วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หนองคาย - อาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม ตำบลด่านศรีสุข และชาวบ้านห้วยหินขาว ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าพื้นที่ลุ่มน้ำทอนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดหนองคาย จัดทำแนวกันไฟในผืนป่าชุมชนเชื่อมต่อป่าชุมชนบ้านภูพนังม่วง เพื่อการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าไม้ให้คงความอุดมสมบูรณ์ และลดความเสี่ยงและความรุนแรงของไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นได้

     วันที่ 5 ก.พ. 58 ที่ผืนป่าชุมชนบ้านห้วยหินขาว ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย นายบุญศรี ชาติมูลตรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านห้วยหินขาว นำเจ้าหน้าที่อาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม ตำบลด่านศรีสุข และชาวบ้าน  ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าพื้นที่ลุ่มน้ำทอนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดหนองคาย ได้จัดทำแนวกันไฟในผืนป่าชุมชนบ้านห้วยหินขาว เชื่อมต่อป่าชุมชน หมู่ 6 บ้านภูพนังม่วง โดยทำการเผาลดปริมาณเชื้อเพลิงสะสมในผืนป่าชุมชน เพื่อลดความเสี่ยงและความรุนแรงของไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นได้ รวมถึงหมอกควัน โดยร่วมกันเผาเศษใบไม้ กิ่งไม้ และหญ้าแห้ง เพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิงสะสมในจุดที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีในการดำเนินกิจกรรมเพื่อส่วนรวมของชุมชน เพื่อการพึ่งพาตนเอง

     เนื่องด้วยในสภาพป่าชุมชนบ้านห้วยหินขาวและบ้านภูพนังม่วง ได้ถูกทำลายไปเป็นจำนวนมาก สาเหตุหนึ่งมาจากการหาของป่าเพื่อการเศรษฐกิจ และที่สำคัญไฟป่าจะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเพราะสภาพอากาศแห้งแล้งของฤดูกาล ด้วยเหตุนี้ สภาแกนนำหมู่บ้าน ทั้ง 2 หมู่บ้าน และชาวบ้าน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติด้วยการทำแนวกันไฟและทำการเผาลดปริมาณเชื้อเพลิงสะสมในผืนป่าชุมชน จำนวน 12,000 ไร่  โดยได้มีการทำแนวกันไฟเกิดขึ้นเป็นระยะเวลาหลายปี จึงกลายเป็นกิจกรรมที่มีการปฏิบัติต่อกันมาเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยป้องกันพื้นที่ทำกิน พื้นที่เลี้ยงสัตว์ และที่อยู่อาศัยให้ปลอดภัยจากไฟป่า รวมทั้งเป็นการดูแลรักษาสภาพแวดล้อม ป่าไม้ และระบบนิเวศ ให้มีความสมดุลตามธรรมชาติ และยังสามารถช่วยลดปัญหาสภาวะโลกร้อนได้อีกทางด้วย.









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น