วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หนองคาย - เครือข่ายภาคประชาสังคม จ.หนองคาย จัดประชุมสร้างความเข้าใจ เรื่องการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน จ.หนองคาย เตรียมสร้างความเข้าใจและข้อกังวลแก่ประชาชน

     วันที่ 23 ก.พ.58  ที่ห้องประชุม สนง.หอการค้า จ.หนองคาย ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด  นายวิกร  รัตนวิชัย  ประธานคณะทำงานเครือข่ายภาคประชาสังคม จ.หนองคาย  หรือ คปจ.หนองคาย  เป็นประธานการประชุมกับคณะทำงาน  และเครือข่ายภาคประชาสังคม    จ.หนองคาย  เพื่อสร้างความเข้าใจในการดำเนินโครงการการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน จ.หนองคาย  เพื่อเตรียมสร้างความเข้าใจและตอบข้อกังวลแก่ประชาชนในพื้นที่
     ทั้งนี้ ต้นปี 2559 นี้ จ.หนองคาย ได้รับการมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดตั้งเป็นเขตพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน  แต่ทั้งนี้ความรู้หรือรายละเอียดดังกล่าวยังไม่เป็นที่รับทราบกันอย่างแพร่หลายของประชาชนว่าสาระสำคัญของโครงการดังกล่าวนั้นจะมีผลกระทบต่อวิถีชีวิต  หรือสิทธิที่ประชาชนและนักธุรกิจท้องถิ่นจะได้รับนี้มีอะไรบ้าง เพราะยังขาดการประชาสัมพันธ์
     การดำเนินโครงการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จ.หนองคาย นั้น  ไม่ใช่การสร้างโรงงานหรือเขตอุตสาหกรรม  แต่เป็นการสร้างศูนย์กลางตลาดค้าส่ง  ค้าปลีกระหว่างประเทศภายใต้แนวคิด  ครัวไทยสู่ AEC เพื่อหวังที่จะกระจายสินค้าเกษตร  ทั้งอาหารคน  อาหารสัตว์  สินค้าอุปโภค –บริโภค  ไปยังประเทศลาว,  เวียดนาม  และประเทศจีน  รวมไปถึงมาเลเซีย  และประเทศอินโดนีเซีย  โดยรถไฟความเร็วสูงเชื่อต่อระหว่างประเทศจีน กับ ลาว  และรถไฟรางคู่เชื่อมต่อไทย – มาเลเซีย  ในอนาคต  ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการค้า  การท่องเที่ยวไปในตัวอีกด้วย  สอดคล้องกับนโยบายพัฒนาจังหวัดสู่ AEC ในด้านการค้า การบริการ,  การท่องเที่ยว,  ด้านการขนส่งสินค้าหรือ Logistics  และด้านการส่งเสริม SMEs ครัวไทยสู่ตลาด AEC.


ที่มา Nongkhai General News หนองคาย ข่าวทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น