วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ประมงจังหวัดหนองคาย ร่วมกับประมงอำเภอท่าบ่อ ออกสำรวจบริเวณหน้าเขื่อนห้วยโมง ป้องกันการลักลอบทำการประมงในบริเวณห้ามทำการประมง ในฤดูปลาวางไข่

     
     วันนี้(1 ส.ค.56) ที่บริเวณหน้าเขื่อนโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายเฉลียว เทียนวัน ประมงจังหวัดหนองคาย นายสาธิต คำกองแก้ว ประมงอำเภอท่าบ่อ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันอำเภอท่าบ่อ ตำรวจ สภ.ท่าบ่อ และเจ้าหน้าที่ ฉก.ตชด.24 ได้เข้าสำรวจเขตห้ามทำการประมงหน้าเขื่อน เพื่อป้องกันการลักลอบทำการประมงในบริเวณหวงห้ามในฤดูวางไข่ ตามประกาศของอำเภอท่าบ่อ ที่จังหวัดหนองคาย ได้ประกาศเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2528 ให้บริเวณหน้าและลังประตูเปิด-ปิดน้ำเขื่อนห้วยโมง เป็นที่รักษาพันธุ์สัตว์น้ำจืด ตาม พ.ร.บ.การประมง พ.ศ. 2490 ที่ห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้าไปทำการประมงทุกชนิดในบริเวณดังกล่าว ตั้งแต่ประตูน้ำถึงบริเวณปากแม่น้ำโขง เพื่อให้สัตว์น้ำทุกชนิดได้ขึ้นไปวางไข่ และเลี้ยงลูกวัยอ่อนตามฤดูกาลในลำห้วยโมง บุคคลใดฝ่าฝืน มีความผิด พ.ร.บ.การประมง มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


     นายสาธิต คำกองแก้ว ประมงอำเภอท่าบ่อ ได้ประกาศเสียงให้ชาวประมง ที่กำลังทำการประมงในบริเวณดังกล่าว ให้หยุดการกระทำ ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมาย และให้นำตะข่ายที่วางขวางลำน้ำอยู่ให้รื้อออกภายในเที่ยงวันของวันที่ 2 สิงหาคม นี้  ทั้งนี้  เพื่อเปิดให้สัตว์น้ำจืดได้ขึ้นไปวางไข่และเลี้ยงตัวอ่อนในลำน้ำห้วยโมงได้ และเป็นประโยชน์ของพี่น้องชาวประมงทุกท่าน ที่จะได้มีสัตว์น้ำเพียงพอต่อการบริโภค และเสริมรายได้ให้ชาวประมง ต่อไป.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น