วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อำเภอท่าบ่อ ร่วมกับโรงเรียนบ้านว่าน ปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ น้อมนำแนวทางพระราชดำหริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ส่งเสริมให้นักเรียนและประชาชนในพื้นที่ ร่วมมือร่วมใจปลูกหญ้าแฝกเป็นการอนุรักษ์ดินและน้ำ


     วันที่ 13 สิงหาคม 2556 เวลา 13.30 น. ที่โรงเรียนบ้านว่าน ตำบลบ้านว่าน อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย  นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ คณะครู นักเรียนโรงเรียนบ้านว่าน  กศน.อำเภอท่าบ่อ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ราษฎรชาวบ้านว่าน กว่า 100 คน ร่วมกันปลูกหญ้าแฝกบริเวณริมบ่อเลี้ยงปลา ในศูนย์เรียนรู้อันเนื่องมาจากพระราชดำหริระดับอำเภอ ที่อยู่ภายในโรงเรียนบ้านว่าน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และยังเป็นการน้อมนำแนวทางพระราชดำหริของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อเป็นแนวทางการนำหญ้าแฝกไปใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม ส่งเสริมให้นักเรียนและประชาชนในพื้นที่ ร่วมมือร่วมใจปลูกหญ้าแฝกเป็นการอนุรักษ์ดินและน้ำ


     นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า โครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวันนี้ เป็นการปลูกหญ้าแฝกอยู่ในศูนย์เรียนรู้อันเนื่องมาจากพระราชดำหริระดับอำเภอ ของอำเภอท่าบ่อ โดยตั้งอยู่ที่โรงเรียนบ้านว่าน ให้เป็นศูนย์เรียนรู้เพื่อเด็กนักเรียนได้ฝึกภาคปฏิบัติเรียนรู้ทางทฤษฎี และนำมาเป็นตัวอย่างในการปฏิบัติ การรณรงค์ปลูกหญ้าแฝกนี้เป็นส่วนเสริมจากศูนย์เรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในหลายๆเรื่อง ทั้งในเรื่องของการทำการเกษตร ไร่นา และก็มีการเลี้ยงไก่ไข่ เพาะเลี้ยงปลา และก็มีการเลี้ยงเป็ด เพาะเห็ด และอีกหลายอย่างที่ส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้ของการดำรงชีวิตแบบพอเพียง โดยเดินตามแนวพระราชดำหริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ แต่สิ่งหนึ่งที่เราตระหนักดีก็คือเรื่องของการปลูกหญ้าแฝก ที่พระองค์ท่านให้ความสนใจและก็ได้ทรงดำเนินเป็นตัวอย่างให้กับประชาชนชาวไทย ที่โรงเรียนบ้านว่านนี้มีสระน้ำอยู่ 2 สระน้ำที่เป็นบ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ เพราะฉะนั้นแล้ว แนวพระราชดำหริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะเป็นแนวทางหนึ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้จากการปลูกหญ้าแฝกมาปลูกตามคันคลอง ริมหนอง ริมสระนี้ เพื่อให้เป็นตัวอย่างว่าหญ้าแฝกมีประโยชน์อย่างไร และก็จะป้องกันการกัดเซาะดินอย่างไร เพราะเงินทุกบาททุกสตางค์ที่เกิดจากการปรับทรัพยากรดินเสื่อมโทรมเพราะถูกกัดเซาะไป ก็จะเป็นปัญหาในอนาคตที่โรงเรียนไม่สามารถหางบประมาณมาซ่อมแซมบำรุงรักษาได้

     
     นายอำเภอท่าบ่อ ยังได้กล่าวอีกว่า วันนี้จึงเป็นอีกครั้งหนึ่งที่เราคนไทยทั้งชาติ ทั้งประชาชนชาวบ้านว่าน ทั้งเด็กนักเรียนที่เป็นเจ้าของศูนย์เรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำหริ ได้มาร่วมมือประสานใจกันตามโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว อยากให้พ่อ แม่ ลูก และบุตรหลาน ได้มาร่วมทำกิจกรรมด้วยกันและก็ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน การทำกิจกรรมวันนี้เป็นตัวอย่างอีกครั้งหนึ่ง ที่มาทำกิจกรรมกันระหว่างพ่อ แม่ ลูก ร่วมกิจกรรมปลูกหญ้าแฝกที่โรงเรียนบ้านว่านแห่งนี้ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ที่สำคัญที่เกิดการให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติ และเห็นข้อเท็จจริง เห็นประโยชน์ของหญ้าแฝกที่เกิดขึ้น ต่อไปในอนาคตท่าหญ้าแฝกสูงขึ้นมา สิ่งที่เด็กจะได้เรียนรู้ต่อไปก็คือการฝึกอาชีพ นำหญ้าแฝกนี้มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์พื้นบ้านได้ ก็จะเกิดต่อเนื่องอีกหลายประการต่อไป. 

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น