วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กลุ่มองค์กรด้านอนุรักษ์สัตว์น้ำ ได้มอบดอกกุหลาบเป็นกำลังใจนายอำเภอท่าบ่อ พร้อมยื่นหนังสือให้กับผู้ว่าราชการ ในการสนับสนุนห้ามจับปลาในฤดูวางไข่ หลังจากที่ทราบข่าวจะมีกลุ่มต่อต้านเดินทางมาประท้วง


     วันนี้ (19 ส.ค. 56) ที่บริเวณหน้าโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง (เขื่อนห้วยโมง) อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย กลุ่มสภาองค์กรชุมชนเทศบาลเมืองท่าบ่อ สภาองค์กรชุมชนตำบลน้ำโมง สภาองค์กรชุมชนตำบลนาข่า และผู้แทนเครือข่ายสภาองค์กรชุมชน ตำบล ลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดในภาคอีสาน (คสข.) จำนวนกว่า 100 คน ได้มอบดอกกุหลาบเป็นกำลังให้นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมยื่นหนังสือให้กับผู้ว่าราชการผ่านนายอำเภอท่าบ่อ ในการสนับสนุนประกาศอำเภอท่าบ่อ เกี่ยวกับการห้ามจับปลาในลำน้ำห้วยโมง และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับแกนนำเครือข่ายฯ เข้มงวด สอดส่อง ดูแลการจับปลาในแม่น้ำโขงและลำน้ำสาขาอย่างผิดวิธี โดยเฉพาะในฤดูปลาวางไข่ หลังจากที่ทราบข่าวว่าจะมีกลุ่มต่อต้านเดินทางมาประท้วง ในกรณีห้ามจับปลาบริเวณหน้าเขื่อนห้วยโมง ซึ่งตลอดทั้งวันก็ไม่มีกลุ่มคัดค้านเดินทางมาประท้วงยังบริเวณดังกล่าว


     นายประพล ขันตรีกุล ผู้ใหญ่บ้าน บ้านอุ่มเย็น หมู่ที่ 5 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ ในฐานะประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลน้ำโมง กล่าวว่า เจตนารมณ์ที่มาบริเวณหน้าโครงการห้วยโมงวันนี้ เพื่อสนับสนุนท่านประมงอำเภอท่าบ่อ ประมงจังหวัดหนองคาย ท่านนายอำเภอท่าบ่อ ประกาศใช้กฎหมายห้ามหาปลาบริเวณปากเขื่อนห้วยโมง ในช่วงฤดูปลาวางไข่ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนกันยายน ของทุกปี เพื่อให้ปลาในแม่น้ำโขงขึ้นไปวางไข่ในลำน้ำห้วยโมง เพื่อราษฎรที่มีอาชีพการประมงจะมีรายได้เกิดขึ้น และต้องห้ามจับปลาในช่วงดังกล่าวอย่างเด็ดขาด


     ด้านนายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า วันนี้ชาวอำเภอท่าบ่อมีการรณรงค์รักสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัด 5 รัก ในเรื่องของการรักสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะลุ่มน้ำห้วยโมงซึ่งมีพันธุ์ปลาต่างๆ และมีอาชีพชาวประมงหลากหลาย แต่ที่สำคัญได้เกิดปัญหาเรื่องของพันธุ์ปลาหายากขึ้น โดยประชาชนแถบต้นน้ำนั้นเริ่มร้องเรียนว่าไม่สามารถหาพันธุ์ปลาได้ อำเภอท่าบ่อด้วยความร่วมมือของ สนง.ประมงอำเภอ และ สนง.ประมงจังหวัด ได้ร่วมกันพิจารณาแล้วว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นที่พี่น้องเกษตรกรชาวประมงบางท่านไม่เข้าใจ มาทำการดักปลาบริเวณรอยต่อระหว่างแม่น้ำโขงกับลำน้ำห้วยโมง หรือบริเวณหน้าเขื่อนห้วยโมง ซึ่งเป็นบริเวณห้ามจับปลา โดยเฉพาะในฤดูวางไข่ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึงเดือนธันวาคม จะห้ามจับปลาในฤดูวางไข่


     นายอำเภอท่าบ่อ ยังได้กล่าวอีกว่า เป็นธรรมชาติที่ปลาต้องว่ายทวนกระแสน้ำขึ้นไปหาแหล่งที่สมบูรณ์ และก็แหล่งที่ปลอดภัยในการเพาะพันธุ์ปลา เพื่อลูกหลานของเขาเอง เพราะฉะนั้นอำเภอได้ประกาศห้ามมาตลอด แต่สิ่งทั้งหมดนี้ ไม่ได้เป็นการทำเพื่อตอบสนองใคร แต่เป็นการเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และที่สำคัญก็คือ ทำให้ท่าบ่อเป็นเมืองน่าอยู่ และมีแหล่งพันธุ์ปลาที่อุดมสมบูรณ์ พ่อแม่พี่น้องสามารถหากินได้ด้วยความสะดวกกาย สบายใจ และมีชีวิตคุณภาพที่ดีขึ้น และมีความจำเป็นที่ต้องบังคับใช้กฎหมายตามประกาศของจังหวัดหนองคาย ห้ามจับปลาในฤดูวางไข่ และปัจจุบันได้มีพันธุ์ปลาที่สามารถทวนกระแสน้ำขึ้นไปวางไข่บริเวณต้นน้ำได้ และในพื้นที่ตำบลนาข่า ตำบลน้ำโมง รวมถึงพื้นที่อำเภอโพธิ์ตาก ที่ได้รับผลกระทบเริ่มหาปลาได้ง่ายขึ้น และมีประโยชน์สำหรับประชาชนทุกหมู่เหล่า ทุกอาชีพ
     ในฐานะนายอำเภอท่าบ่อ จึงร้องขอเกษตรกรชาวประมงทุกคนได้โปรดเข้าใจในเจตุจำนง ที่กระทำไปเพื่อประชาชนทุกคน และก็ได้รักษาพันธุ์ปลาให้สามารถแพร่หลายให้มากขึ้นไป เป็นธรรมชาติที่สามารถส่งเสริมฟื้นฟูกันได้ และขอความร่วมมือประชาชนทุกคน ช่วยกันห้ามมาจับปลาที่บริเวณเขื่อนห้วยโมงแห่งนี้ จากนี้ต่อไปเราจะติดตามเฝ้าระวัง ติดตามผลที่เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนเกิดขึ้นอย่างไร เราจะนำมาประมวลผลและเผยแพร่ให้กับประชาชนได้ทราบ ต่อไป.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น