วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เทศบาลเมืองท่าบ่อ ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบต่ำริมน้ำ เตรียมป้องกันน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากน้ำในแม่น้ำโขงจะมีระดับสูงขึ้นประมาณ 11 เมตร ในระหว่างวันที่ 23-25 สิงหาคม นี้ และควรระมัดระวังการใช้เครื่องมือสื่อสารโทรศัพท์มือถือกลางที่โล่งแจ้งในขณะเกิดฟ้าคะนอง ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้


     นายประพาส นครภักดี  นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย กล่าวว่า ด้วยคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) ได้คาดการสถานการณ์แม่น้ำโขงล่วงหน้า 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 21-26 สิงหาคม พ.ศ. 2556  สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงจะสูงขึ้น โดยเฉพาะในระหว่างวันที่ 23-25 สิงหาคม นี้ ระดับน้ำโขงจะเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 2.50 เมตร ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำโขงอยู่ที่ระดับ 7.56 เมตร และระดับลำน้ำห้วยโมงอยู่ที่ระดับ 8.12 เมตร จะเป็นผลทำให้ระดับน้ำโขงสูงขึ้นถึงระดับ 11.00 เมตร ซึ่งเป็นอุปสรรคในการระบายน้ำของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง และหากมีมรสุมหรือร่องความกดอากาศพาดผ่านในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีฝนตกในพื้นที่ ก็จะทำให้น้ำในพื้นที่เพาะปลูกไม่สามารถระบายได้ และจะก่อให้เกิดน้ำขังและน้ำล้นตลิ่งได้ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงบ้านเรือน โรงเรือน และพืชผลทางการเกษตรได้


     นายประพาส นครภักดี ยังกล่าวอีกว่า  เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าว เทศบาลเมืองท่าบ่อ จึงขอประกาศแจ้งเตือนมายังประชาชน ที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบต่ำริมน้ำในเขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ ให้ช่วยกันเตรียมการป้องกันระมัดระวัง พร้อมในการเผชิญเหตุ ขนย้ายสิ่งของที่จำเป็นไว้ในที่ปลอดภัย บ้านเรือนสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรง และตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่ออก เพื่อป้องกันการหักโค่นทับบ้านเรือน ตลอดจนฟังคำเตือนและพร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำ เพื่อมิให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของท่านและส่วนรวมทั่วไป และในระยะนี้ควรระมัดระวังการใช้เครื่องมือสื่อสารโทรศัพท์มือถือกลางที่โล่งแจ้งในขณะเกิดฟ้าคะนอง และอาจเกิดอันตรายต่อท่านได้ หากพบว่าไม่ปลอดภัยควรแจ้งเจ้าหน้าที่ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เทศบาลเมืองท่าบ่อ หมายเลขโทรศัพท์ 042-432-2001 หรือกด F4 ตามตู้โทรศัพท์ตลอด 24 ชั่วโมง

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น