วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อำเภอท่าบ่อ ร่วมกับชมรมกำนัน/ผู้ใหญ่บ้านอำเภอท่าบ่อ จัดงานวันกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน น้อมรำลึกถึงพระกรุณามหาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน


     วันนี้ (10 ส.ค. 56) เวลา 08.30 น. ที่วัดอรัญญวาสี อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานเปิดงานวันกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2556 ที่อำเภอท่าบ่อร่วมกับฃมรมมกำนัน/ผู้ใหญ่บ้านอำเภอท่าบ่อ จัดขึ้น เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณามหาธิคุณ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 5  ที่ได้พระราชทานกำเนิดสถาบันกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน และเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่ได้ทำความดีเพื่อประเทศชาติมาโดยตลอด พร้อมมอบของที่ระลึกและเกียรติบัตร ให้กับกำนัน/ผู้ใหญ่บ้านที่เกษียณและครบวาระ มอบรางวัลดีเด่นชั้น 1 และชั้น 2 มอบเกียรติบัตรผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านชั้น  มอบเกียรติบัตรแพทย์ประจำตำบลดีเด่นชั้น 2  และมอบเกียรติบัตร กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน มีผลงานดีเด่นในสาขาต่างๆ ประจำปี 2556 โดยมีกำนัน 10 ตำบล ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จาก 99 หมู่บ้าน เข้าร่วมพิธีทำบุญ โดยนิมนต์พระคุณเจ้า 9 รูป มีพระครูกิตติวรคุณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย (ธ) วัดอรัญญวาสี ปาฐกถาธรรม และมีนางชมภู จันทาทอง สส.หนองคาย เขต 3 นายประสิทธิ์ จันทาทอง อดีต สส.หนองคาย พ.ต.อ.สมชาย สงวนศักดิ์ภักดี ผกก.สภ.ท่าบ่อ ร่วมเป็นเกียรติในครั้งนี้ด้วย


     นายบัวลอง หนันต๊ะ ประธานชมรมกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า วันที่ 10 สิงหาคมของทุกปีถือเป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน เนื่องด้วยเมื่อ 121 ปีก่อน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 5 ได้ทรงพระราชทานกำเนิดสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยให้ราษฎรในหมู่บ้านเป็นผู้เลือกผู้ใหญ่บ้านเป็นครั้งแรก ณ ตำบลบ้านเกาะ อ.ปางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำนันผู้ใหญ่บ้านจึงเป็นตำแหน่งสำคัญที่มีความเป็นมาอย่างยาวนานเป็นผู้ช่วยเหลือนายอำเภอในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะด้านการรักษาความสงบเรียบร้อย การอำนวยความเป็นธรรมแก่ราษฎร และมีบทบาทสำคัญต่อการนำนโยบายรัฐบาลและภารกิจของกระทรวง กรมต่างๆ ไปสู่การปฏิบัติตลอดจนการประสานดูแล นำปัญหาความทุกข์ยากและความเดือดร้อนของราษฎรไปสู่การแก้ไข ซึ่งเป็นภารกิจที่กว้างขวางและสำคัญอย่างมาก.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น