วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ รับการการตรวจประเมินรางวัลภาครัฐแห่งชาติ 2556 โครงการเลี้ยงไก่ไข่และไก่พื้นเมืองโดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่น


     วันนี้ (29 ส.ค. 56) วลา 09.00 น. ที่ห้องประชุม 1 โรงเรียนพานพร้าว อ.ศรีชียงใหม่ จ.หนองคาย  ผู้แทนคณะอนุกรรมการ การพัฒนาระบบราชการเฉพาะกิจ เกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพมาตรฐานและลดขั้นตอนระยะเวลาปฏิบัติราชการ (อ.ก.พ.ร.) และผู้ตรวจประเมินรางวัลภาครัฐแห่งชาติ  นำโดยนางอารีย์พันธ์ เจริญสุข และนางสาวฐาปนี  พงศ์นุ่มกุล ได้มาตรวจประเมินพื้นที่ปฏิบัติงานจริง โครงการเลี้ยงไก่ไข่และไก่พื้นเมืองโดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ของสำนักงานปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ซึ่งได้ส่งผลงานเข้าประกวดรางวัลการบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี 2556 เรื่องการเลี้ยงไก่ไข่โร๊ดไทยแบบปล่อยอิสระ โดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ในฟาร์มเกษตรกรรายย่อยในพื้นที่จังหวัดหนองคาย และได้ผ่านรอบแรกเป็น 1 ใน 40 หน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศ ที่มีคะแนนเกิน 800 คะแนน ในประเภทรางวัลการบูรณาการ การบริการที่เป็นเลิศ โดยมีนายยุทธนา เริงณรงค์ ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย นายศักดิ์สิทธิ์ ทิพยธร ปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเกษตรกร โรงเรียน ร่วมนำเสนอผลงานต่อคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเฉพาะกิจฯ และคณะผู้ตรวจประเมินรางวัลฯ


     จากนั้น ตัวแทนอนุกรรมการฯและผู้ตรวจประเมินรางวัลฯ ได้เข้าเยี่ยมชมโครงการเลี้ยงไก่ไข่พันธุ์โร๊ดไอร์แลนด์เรด ภายในศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านพานพร้าว ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงาน และเป็นโครงการส่งเสริมอาชีพให้กับเด็กนักเรียน มีรายได้เสริม ที่รับการสนับสนุนจากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่


     จากนั้น ได้เดินทางไปยังสำนักงานปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ เพื่อเยี่ยมชมฟาร์มสาธิตการเลี้ยงไก่ไข่และไก่พันธุ์พื้นเมือง และชมการสาธิตการผลิตอาหารไก่เข้มข้นที่มีคุณภาพ และโปรตีนสูงจากวัตถุดิบในท้องถิ่น ซึ่งส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นต้นกล้วยหมัก 60-70 % ผสมกับหัวอาหารและขี้วัว ซึ่งสามารถหาได้ในท้องถิ่น คลุกให้เข้ากัน จากนั้นนำไปให้อาหารไก่กินวันละ 2 มื้อ เช้า-เย็น ซึ่งจากการทดลองให้ไก่ไข่กิน เพียง 4 เดือน 6 วัน ไก่สามารถออกไข่ ให้ผลผลิตได้ และเมื่อเทียบกับหัวอาหารทั่วไป ซึ่งไก่จะใช้ระยะเวลาในการออกไข่ประมาณ 5-6 เดือน โดยสูตรอาหารไก่นี้จะเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย เพื่อเป็นการช่วยให้เกษตรกรลดค่าใช้จ่ายลงกว่าครึ่ง เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกร.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น