วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - เกษตรกรขายข้าวไม่ได้ราคา แบ่งที่นาส่วนหนึ่งเดินตามรอยพ่อ ตั้งสวนเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวทางพระราชดำริของพ่อหลวง เป็นศูนย์เรียนรู้แก่เกษตรกรปลูกระยะสั้นตามฤดูกาล สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เร็ว สร้างรายได้แก่ครอบครัว


     นายสุรพงษ์ อินทรักษา ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโพนสา หมู่ที่ 2 ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เจ้าของสวนเศรษฐกิจพอเพียง  ตามแนวทางพระราชดำริของพ่อหลวง กล่าวว่า ตนเองได้นำแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต  จากที่ปุ๋ยเคมีมีราคาแพง  ขายข้าวไม่ได้ราคา จึงแบ่งผืนที่นาส่วนหนึ่งมาทำเป็นสวนเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวทางพระราชดำริของพ่อหลวง   ปลูกพืชผักสวนครัว รั้วกินได้  ซึ่งเป็นพืชระยะสั้นตามฤดูกาล และทำปุ๋ยอินทรีย์จากมูลไส้เดือนใช้เอง เพื่อนำไปรดน้ำพืชผักสวนครัวที่ปลูก  สามารถป้องกันศัตรูพืช  ทำให้พืชผักมีผลผลิตเพิ่มขึ้น  ไม่ถูกแมลงกัดกินผลผลิต ทำให้พืชผักสวนครัวเจริญเติบโตเร็ว และงอกงามดีกว่าปกติ สามารถเก็บผลผลิตได้เพิ่มและเร็วขึ้น   ส่งผลดีในการนำออกไปจำหน่าย  ลูกค้าที่เคยซื้อก็ตัดสินใจซื้อเนื่องจาก มีความเชื่อมั่น เพราะไม่ใส่ปุ๋ยเคมี จนทำให้ผลผลิตไม่พอจำหน่าย
     สำหรับพืชผักสวนครัวที่ปลูก  ได้แก่ แตงกวา ถั่วฝักยาว มะละกอ ถั่วลันเตา และผักบุ้ง เป็นต้น  ทำให้ตนเองและครอบครัวดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง มีความสุขและไม่เดือดร้อน ตามรอยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังพระราชดำรัสที่ว่า อยู่อย่างพอเพียง
     นอกจากนั้น สวนเศรษฐกิจพอเพียงฯ ยังเป็นแปลงสาธิตศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ที่จะมีเกษตรกรทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดให้ความสนใจ เดินทางเข้ามาศึกษาดูงาน  เพื่อนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตของตนเองด้วย.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น