วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - เทศบาลตำบลสังคม ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงานเทศกาลกล้วยน้ำว้า พืชเศรษฐกิจสำคัญที่สร้างงาน สร้างอาชีพและรายได้อย่างมั่นคงแก่เกษตรกรในพื้นที่ ด้วยการนำแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต


     วันที่ 12 ธ.ค. 57  ที่ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย นายบุญเรือง บุตรศรี นายกเทศบาลตำบลสังคม ในนามส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนชาวอำเภอสังคม ได้ร่วมกันจัดงานเทศกาลกล้วยน้ำว้า โดยมีนายสำเริง สำราญรมย์ ปลัดอาวุโส รักษาการแทนนายอำเภอสังคม เป็นประธานเปิดงานเทศกาลกล้วยน้ำว้า ประจำปี 2557 และมอบรางวัลให้กับผู้ชนะการประกวดกล้วยน้ำว้า และการประกวดพานบายศรีที่ทำจากใบตอง
     สำหรับการจัดงานเทศกาลกล้วยน้ำว้า จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กล้วยน้ำว้า ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของอำเภอสังคม ที่มีการปลูกกล้วยน้ำว้ามากที่สุดในจังหวัดหนองคาย ตลอดจนเป็นการส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกรให้นำแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต  ด้วยการนำวิธีการตามหลักวิชาการมาปรับใช้เพื่อเพิ่มผลผลิต อีกทั้งส่งเสริมสนับสนุนการแปรรูปการบรรจุภัณฑ์เพื่อการจำหน่ายเป็นการต่อยอดและเพิ่มมูลค่า เสริมสร้างรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นให้ดีขึ้น นอกจากนั้น ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย ปัจจุบันเกษตรกรที่ปลูกและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วยน้ำว้า สามารถสร้างอาชีพและสร้างรายได้อย่างมั่นคง
     กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การประกวดกล้วยน้ำว้า การประกวดพานบายศรีที่ทำจากใบตอง การจัดซุ้มผลิตภัณฑ์การประกอบอาหารจากกล้วยน้ำว้า และการประกวดขบวนแห่กล้วยน้ำว้า ซึ่งกิจกรรมแต่ละประเภทจะนำส่วนประกอบของต้นกล้วย ทั้ง ลำต้น กล้วย หัวปลี ใบ และก้านกล้วยมาประดับตกแต่งดูอย่างสวยงาม ได้รับความสนใจจากผู้มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น