วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พาณิชย์จังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ออกตรวจห้างสรรพสินค้าจำหน่ายกระเช้าของขวัญ ป้องปรามผู้ประกอบการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภคช่วงเทศกาลปีใหม่ ย้ำหากตรวจพบหรือมีการร้องเรียนนำสิ่งของเสื่อมคุณภาพและขายแพงเกินความเป็นจริงเอาผิดตามกฎหมาย

     วันนี้  (23 ธ.ค. 57) นางสาวศรุดาว  นรสิงห์  พาณิชย์จังหวัดหนองคาย  พร้อมด้วยคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ออกตรวจห้างสรรพสินค้าที่จำหน่ายกระเช้าของขวัญ เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 ทั้งการปิดป้ายแสดงราคารายการสินค้าให้ผู้บริโภคให้มองเห็นอย่างชัดเจน รวมถึงคุณภาพมาตรฐาน และปริมาณสินค้าที่นำไปบรรจุในกระเช้าหรือชุดของขวัญ
     พร้อมกันนี้ ยังได้ย้ำให้ผู้ประกอบการห้ามไม่ให้นำสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มาบรรจุในกระเช้าของขวัญ หากพบฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้หากตรวจพบว่าผู้ประกอบการห้างร้านใดมีการนำสินค้าเสื่อมคุณภาพมาบรรจุกระเช้า หรือขายแพงเกินความเป็นจริง ก็จะถูกดำเนินการเอาผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ซึ่งจะมีโทษทั้งจำและปรับ
    นางสาวศรุดาว  นรสิงห์  พาณิชย์จังหวัดหนองคาย  กล่าวว่า การนำเจ้าหน้าที่ออกตรวจการจำหน่ายกระเช้าในครั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ อย่างไรก็ตาม หากตรวจพบว่าห้างร้านใดมีพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภค ไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากจำหน่ายแพงเกินความเป็นจริงก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท และหากมีการประวิงหรือปฏิเสธการจำหน่าย ก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
     หากประชาชนผู้บริโภครายใดถูกเอารัดเอาเปรียบสามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและสำนักงานการค้าภายในจังหวัด หรือร้องเรียนผ่านสายด่วนกระทรวงพาณิชย์  1203  หรือ 569 กรมการค้าภายใน เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการเอาผิดผู้ประกอบการดังกล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น