วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - สมเด็จพระพุฒาจารย์ และสมเด็จพระสังฆราช แห่ง สปป.ลาว พร้อมพุทธศาสนิกชนร่วมประกอบพิธีมหาพุทธาภิเษกพระพุทธรูปจำลอง หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ รุ่นสร้างบารมีสองแผ่นดิน ขนาดหน้าตัก 42 นิ้ว จำนวน 9 องค์ หารายได้สมทบทุนสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรม ประจำวัดศรีชมภูองค์ตื้อ และนำไปประดิษฐานที่ สปป.ลาว


     วันนี้ (18 ธ.ค. 57) ที่ วิหารหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ วัดศรีชมภูองค์ตื้อ ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้ประกอบพิธีมหาพุทธาภิเษกพระพุทธรูปจำลอง หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ รุ่นสร้างบารมีสองแผ่นดิน ขนาดหน้าตัก 42 นิ้ว จำนวน 9 องค์ โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นประธานจุดเทียนชัย มีพระอาจารย์ใหญ่ มหาผ่องสะมะเลิก สมเด็จพระสังฆราช แห่ง สปป.ลาว เป็นประธานดับเทียนชัย และนายอโณทัย ธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส หลังจากได้ประกอบพิธีเททองหล่อนำฤกษ์มาแล้ว เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยมีพุทธศาสนิกชนร่วมบวชชีพราหมณ์เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก
     นอกจากนี้ยังมีพิธีมหาพุทธาภิเษกพระเครื่อง พระบูชา และวัตถุมงคลหลวงพ่อองค์ตื้อเพื่อให้เช่าบูชาอีกด้วย โดยเป้าประสงค์เพื่อเป็นการหารายได้สร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรมภายในวัดศรีชมภูองค์ตื้อ เพื่อเป็นสถานที่ศึกษาพระธรรมวินัยแก่พระภิกษุสามเณรในพื้นที่จังหวัดหนองคาย เบื้องต้นตั้งงบประมาณไว้ที่ 35 ล้านบาท และพระพุทธรูปจำลองหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ขนาดหน้าตัก 42 นิ้ว จำนวน 1 องค์ สมเด็จพระสังฆราช แห่ง สปป.ลาว จะนำไปประดิษฐานไว้ที่ สปป.ลาว เพื่อเป็นที่สักการบูชาและเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนทั้งสองแผ่นดิน ไทย – ลาว
     สำหรับวัดศรีชมภูองค์ตื้อ ตามหลักศิลาจารึกว่าสร้างเมื่อ 2105 พร้อมกับพระเจ้าองค์ตื้อ พระไชยเชษฐา ผู้ครองนครเวียงจันทน์เป็นผู้สร้าง มีนามเดิม วัดโกสีย์ แต่ชาวบ้านเรียกวัดองค์ตื้อ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2105 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 7 เมตร ยาว 13 เมตร โบราณวัตถุในวัดที่สามารถพบได้ในปัจจุบันมีหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ, พระพุทธสิหิงค์ เป็นพระพุทธรูปศิลปะสมัยล้านช้าง, เจดีย์หางนกยูง 2 เจดีย์, เจดีย์ดอกบัว 1 เจดีย์. หลักศิลาจารึกบันทึกเป็นอักษรขอม ในอดีตมี 11 หลัก ปัจจุบันเหลือ 4 หลัก.
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น