วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - คณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ลงพื้นที่รับฟังข้อมูลทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง หลังชาวบ้านถวายฎีกาขอความช่วยเหลือขุดลอก “หนองหัวเรือ” เพื่อรวบรวมข้อมูลนำขึ้นทูลเกล้าถวายในหลวง ให้ทรงพระบรมราชวินิจฉัยว่าจะรับเข้าโครงการพระราชดำริ


     วันนี้ (8 ธ.ค.57) ที่ วัดนาโพธิ์ บ.นาโพธิ์ หมู่ 1 ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ผศ.วรกานต์ จุทานนท์ ผู้อำนวยการสำนักประสานงานพื้นที่ 2 พร้อมคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.), สำนักชลประธาน ที่ 5 จ.หนองคาย และผู้แทนสำนักงานจังหวัดหนองคาย ลงพื้นที่ “หนองหัวเรือ” บ้านนาโพธิ์ เพื่อรับฟังข้อมูลทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง หลังชาวบ้านถวายฎีกาขอความช่วยเหลือขุดลอก “หนองหัวเรือ”  ที่มีสภาพตื้นเขินและมีเศษสวะวัชพืชเต็มไปทั่ว ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้
     ผศ.วรกานต์ จุทานนท์ ผู้อำนวยการสำนักประสานงานพื้นที่ 2 กล่าวว่า เนื่องจากชาวบ้านได้มีหนังสือนำความกราบบังคมทูลพระกรุณา ขอพระราชทานการขุดลอก”หนองหัวเรือ” บริเวณวัดนาโพธิ์ เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภค บริโภค และทำการเกษตร วันนี้ก็มีเจ้าหน้าที่ของ สนง.คณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) และกรมชลประทาน มาติดตามๆ เรื่องฎีกา หลังสำรวจจะได้ให้ทางสำนักชลประทาน ที่ 5 จ.หนองคาย ส่งข้อมูลทั้งหมดให้ กปร.ได้พิจารณา แล้วนำขึ้นทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทรงพระบรมราชวินิจฉัยว่าจะรับเข้าโครงการพระราชดำริฯหรือไม่ต่อไป
     นายลำดวล ทูลธรรม ผู้ใหญ่บ้านนาโพธิ์ หมู่ที่ 1 กล่าวว่า หากได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับโครงการขุดลอก “หนองหัวเรือ” ก็นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่พสกนิกรชาว ต.ท่าบ่อ และ ต.น้ำโมง ซึ่งมีอยู่ 52 ครัวเรือน เป็นอย่างยิ่ง และหากโครงการขุดลอกดังกล่าวแล้วเสร็จก็จะเป็นประโยชน์แก่ชาวบ้านและเกษตรกร ที่จะได้มีน้ำในการอุปโภค บริโภค และทำการเกษตร แต่ที่ผ่านมาจะประสบปัญหาไม่มีแหล่งน้ำสำหรับกักเก็บน้ำ ทำให้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ปัจจุบันไม่สามารถทำการเกษตรได้ เพราะแหล่งน้ำสาธารณะ“หนองหัวเรือ” มีสภาพตื้นเขินและมีเศษสวะวัชพืชเต็มไปหมด.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น