วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย นำนักศึกษา อาสาสมัครชาวต่างชาติ และทหารจากกองกำลังรักษาความสงบฯ ร่วมลงแขกดำนา เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีลงแขกดำนา และช่วยชาวนาลดต้นทุนจ้างแรงงาน


     วันนี้ (22 ก.ค. 57)  ที่ทุ่งนาบ้านคุยนางขาว  ตำบลหนองกอมเกาะ  อำเภอเมืองหนองคาย มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ได้จัดกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยลงแขกดำนานานาชาติ เพื่อลดต้นทุนในการผลิตของชาวนาและลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนของชาวนาในการจ้างแรงงานและค่าอาหารในการดำนา สืบสาน อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยการลงแขกดำนา อีกทั้งเป็นการเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมการลงแขกดำนาแก่ชาวต่างชาติ ได้ซึมซับในประเพณีวัฒนธรรมการลงแขกดำนาของไทย  และเพื่อให้เกิดความสามัคคีในองค์กรและปรองดองสมานฉันท์ในสังคม  โดยมี ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัดหนองคาย  นักศึกษาทุกคณะ ชาวบ้าน ตัวแทนภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำชุมชน นักศึกษาจาก สปป.ลาว เวียตนาม และชาวต่างชาติ  มาร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน
     นอกจากนั้น ยังจัดให้มีการแข่งขันวิ่งปรองดองสมานฉันท์คืนความสุขสู่ประชาชน 11 ขาสามัคคี การแข่งขันลงแขกดำนา 3 ขาสามัคคี และการลงแขกดำนาช่วยเกษตรกร  ระหว่างนักศึกษาชาย หญิง และทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัดหนองคาย ด้วย

     สำหรับบ้านคุยนางขาว  ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร โดยทำนาเป็นอาชีพหลัก แต่ปัจจุบันพบว่า ชาวนาประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน ต้องจ้างแรงงานในการถอนต้นกล้า ปักดำนาขาว จ้างแรงงานและเครื่องจักรในการเกี่ยวข้าวและนวดข้าว ค่าแรงวันละ 300-500 บาท ทำให้ต้นทุนในการผลิตเพิ่มสูงขึ้น เพิ่มภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน  มีเกษตรกรชาวนานำแปลงนาเข้าร่วมกิจกรรม 14 ราย พื้นที่ 70 ไร่ สามารถประหยัดต้นทุนการจ้างดำนา 105,000 บาท

     ซึ่ง โครงการนี้จะดำเนินการต่อเนื่องไปจนถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว นวดข้าว จะนำนักศึกษาออกมาทำกิจกรรมเกี่ยวข้าว นวดข้าวอีกครั้ง ซึ่งชาวนาต่างพึงพอใจกับโครงการนี้ มีการสอนวิธีการดำนาให้นักศึกษา และมีการจองคิวนักศึกษาช่วยลงแขกดำนาอีกหลายราย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น