วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เทศบาลเมืองท่าบ่อ ร่วมกับชุมชนและสถานศึกษา จัดประเพณีแห่เทียนพรรษา 57 เพื่ออนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก หลายขบวนจัดได้อย่างยิ่งใหญ่


     เวลา 13.00 น. วันนี้ (11 ก.ค. 57) ที่ เทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายประพาส นครภักดี นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองท่าบ่อ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล พนักงาน ลูกจ้างเทศบาล ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ในเขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ ได้จัดงานสืบสานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ประจำปี 2557 โดยจัดแห่ไปตามถนนสายหลักของเทศบาล แต่ละขบวนและต้นเทียนประดับประดาไปด้วยดอกไม้สวยงาม และยังจัดให้มีการประกวดต้นเทียน ประกวดขบวนแห่เทียนพรรษา ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากชุมชนต่างๆ ส่งขบวนแห่เทียนที่ตกแต่งอย่างสวยงาม เข้าประกวดทั้ง 19 ชุมชน พร้อมกับณรงค์ประชาสัมพันธ์ในเรื่องต่างๆ เช่น การงดเหล้าเข้าพรรษา สร้างความสนใจให้แก่ประชาชนเดินทางเข้าชมริ้วขบวนแห่เทียนพรรษาเป็นจำนวนมาก


     นายประพาส นครภักดี นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองท่าบ่อ การจัดประเพณีดังกล่าว เพื่อรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม และการมีส่วนร่วมในการสร้างความรัก ความสามัคคีในชุมชนต่างๆ เนื่องจาก วันเข้าพรรษาเป็นสำคัญวันหนึ่งในทางพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะในระหว่าง 3 เดือน ในพรรษา พระภิกษุและสามเณร จะได้หยุดจาริกแสวงบุญ กลับจำพรรษาในวัดต่างๆ เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยเพิ่มเติม และในส่วนของพุทธศาสนิกชน ก็จะร่วมใจกันจัดทำต้นเทียนพรรษา นำไปถวายตามวัดต่างๆ เป็นประเพณีสืบต่อกันมา จนถึงปัจจุบัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น