วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - ทหารกองกำลงรักษาความสงบฯ สนธิกำลังตำรวจ ป่าไม้ และชุด ชรบ. อาสาพิทักษ์รักษาป่าและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ทวงคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติ และการลักลอกตัดไม้ ในป่าอนุรักษ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พบมีการบุกรุกของนายทุนและชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง กว่า 2,000 ไร่


     วันที่ 19 ก.ค. 57 ร้อยตรีชำนาญ  นาใต้  ผู้บังคับหมวดรักษาความสงบ ที่ 3 กรมทหารราบที่ 13 ร่วมกับ นายลือชัย  แม้นโชติ ผู้อำนวยการส่วนประสานงานโครงการพระราชดำริ นายวีระชัย  อรรคราช หัวหน่วยหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ นค.2 สังคม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์ตาก และ ชุด ชรบ. อาสาพิทักษ์รักษาป่าและสิ่งแวดล้อม ตำบลด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย ร่วมกันลงพื้นที่ทวงคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติและการลักลอกตัดไม้ในเขตอนุรักษ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บริเวณภูบ๋าธาตุและภูหลังลาด ของป่าพรานพร้าวและป่าแก้งไก่ ซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติ ที่มีพื้นที่ติดต่อกับพื้นที่ป่าอุดรธานี

     พบมีการบุกลุกพื้นที่ 4 แปลง เนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ ทั้งที่มีเสาปักเขตป่าสงวนชัดเจน และยังมีการทำลายป้ายเขตปลูกป่าต้นน้ำของกรมป่าไม้ ที่ถูกบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อปลูกต้นยูคาลิปตัส มันสำปะหลัง ข้าวไร่ และยางพารา ของนายทุนและชาวบ้านจากพื้นที่อื่นเข้ามาบุกรุก และพบที่บางแปลงซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทำการยึดไว้แต่ก็ถูกผู้บุกรุกลักลอบนำไปขายต่อให้กับเจ้าอื่นได้ และยังพบการลักลอบตัดไม้หวงห้าม ปลูกเป็นกระท่อมไว้กลางป่า ซึ่งเพียงวันแรกที่ตรวจสอบก็พบว่า ถูกรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติไปแล้วกว่า 2, 000 ไร่ น่าจะมีอีกหลายแปลงที่ถูกชาวบ้านและกลุ่มนายทุนบุกรุก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามตัวผู้บุกรุกมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


     สำหรับผืนป่าพรานพร้าวและป่าแก้งไก่ ควบคุมพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อำเภอโพธิ์ตาก ,อำเภอศรีเชียงใหม่ และ อำเภอสังคม มีพื้นที่ 341,000 กว่าไร่  ส่งมอบให้ สปก. เพื่อไปจัดสรรให้เป็นที่ทำกินแก่ชาวบ้าน 160,000 ไร่ เหลือเป็นโซนป่าอนุรักษ์ประมาณ 180,000  ไร่ โดย 75,584 ไร่ เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำเพื่อปลูกป่าในโครงการพระราชดำริ ซึ่งเป็นป่าเดิม 2,200 ไร่ นอกนั้นเป็นป่าเสื่อมโทรม เพื่อทำการปลูกป่าทดแทนต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น