วันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พุทธศาสนิกชนชาวอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย พาบุตรหลานเข้าวัดร่วมทำบุญตักบาตรวันอาสาฬหบูชาและเทศกาลวันเข้าพรรษา อย่างเนืองแน่น


     วันนี้ (11 ก.ค. 57 ) บรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเทศกาลเข้าพรรษา ตามวัดต่างๆ ในอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่วัดแก้วพิจิตร ในเขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ ยังคงเนืองแน่นไปด้วยพุทธศาสนิกชนที่พาบุตรหลานเข้าวัดทำบุญตักบาตร ถวายภัตรหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ และถวายเทียน ผ้าอาบน้ำฝน เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ก่อนเข้าพรรษา 1 วัน โดยพบว่าที่วัดแก้วพิจิตร มีพุทธศาสนิกชนนับร้อยพากันมาทำบุญในช่วงวันหยุด ทำให้ศาลาการเปรียญของวัดไม่เพียงพอต่อผู้คนที่เดินทางมาทำบุญ จนล้นออกมาด้านหน้าศาลา


     ซึ่งพระครูวิจิตรัตนกร เจ้าอาวาสวัดแก้วพิจิตร ได้บรรยายให้ความรู้แก่ประชาชนถึงความเป็นมา และความสำคัญของวันอาสาฬหบูชา ว่าเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของพระพุทธศาสนา ที่ในสมัยพุทธกาลมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น 4 ประการ คือ 1.เป็นวันที่พระบรมศาสดาทรงแสดงพระธรรมเทศนาเป็นครั้งแรก แก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 รูป ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน ใกล้เมืองพาราณสี  2.เป็นวันที่พระบรมศาสดาทรงได้พระสาวกองค์แรก คือ ท่านโกญฑัญญะ ได้บรรลุธรรมเป็นพระโสดาบันองค์แรก 3.เป็นวันที่มีพระสงฆ์เกิดขึ้นเป็นรูปแรก คือ พระอัญญาโกญฑัญญะ ภายหลังจากที่ได้บรรลุธรรมเป็นพระโสดาบันแล้ว ก็ได้ทูลขออุปสมบท พระพุทธองค์ทรงประทานการอุปสมบท ยกขึ้นเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา และ 4. เป็นวันเกิดขึ้นของพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ครบเป็นครั้งแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น