วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

นางสุชาภา ผลชีวิน ภรรยาอดีตโค้ชฟุตบอลทีมชาติไทย ชาญวิทย์ ผลชีวิน ประกอบพิธีปิดทองคำหลวงปู่ใหญ่วัดหนองกก มูลค่า 4 แสนบาท


     เวลา 09.39 น. วันนี้ (8 ก.ค. 57) ที่ อุโบสถวัดกัสสปมธุโรม หรือวัดหนองกก หมู่ 6 ต.บ้านถ่อน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นางสุชาภา ผลชีวิน ภรรยานายชาญวิทย์ ผลชีวิน หรือ โค้ชหรั่ง รองอธิบดีกรมพลศึกษา อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย ในช่วงปี 2547-2550 ได้เป็นประธานประกอบพิธีปิดทองคำบริสุทธิ์ 95 เปอร์เซ็นต์ รวมมูลค่า 4 แสนบาท แด่องค์หลวงปู่ใหญ่ที่เป็นพระประธานในอุโบสถของวัดหนองกก
     ซึ่งก่อนประกอบพิธี ได้มีการประกอบพิธีเบิกเนตฟ้าดิน พิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นได้เข้าปิดทององค์หลวงปู่ใหญ่และประกอบพิธีรำบวงทรวงจากเยาวชนตำบลบ้านถ่อน โดยมีพุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธาร่วมพิธีจำนวนมาก

     สำหรับหลวงปู่ใหญ่วัดหนองกก มีตำนานเล่าขานกันว่า เมื่อครั้งกว่า 2,000 ปี มีพระอรหันได้นำกระดูกหัวเหน่าของพระพุทธเจ้ามายังบริเวณวัดหนองกกเพื่อสร้างพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมกับสร้างพระพุทธรูปขึ้นมาหนึ่งองค์ เมื่อสร้างพระพุทธรูปเสร็จ พระอรหันเหล่านั้นได้นั่งสมาธิก็ทราบว่าบริเวณนี้ไม่ใช่สถานที่ในการที่จะสร้างเจดีย์เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จึงได้ย้ายกระดูกหัวเหน่ามาประดิษฐานยังบริเวณพระธาตุบังพวนในปัจจุบัน


    โดยว่ากันว่า องค์หลวงปู่ใหญ่นั้นผู้สร้างขึ้นมาเป็นพระอรหันก่อนที่จะไปสร้างพระธาตุบังพวน ซึ่งจะพบหลักฐานที่บริเวณกำแพงรอบอุโบสถจะมีหินศิลาแลง เป็นร่องรอยของอารยะธรรมการก่อสร้างศาสน์สถานสมัยขอมเรืองอำนาจเหนือแผ่นดินสุวรรณภูมิ และองค์หลวงปู่ใหญ่วัดหนองกก ถือเป็นเป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านใกล้ไกลให้ความเคารพนับถือ โดยแต่ละปีจะมีผู้คนเดินทางมาบนบานสารกล่าว เพื่อขอให้ประสบความสำเร็จทั้งในหน้าที่การงาน ธุรกิจครอบครัวต่างๆ มากมาย เมื่อประสบผลสำเร็จก็จะเดินทางมากราบไหว้ แก้บนตามที่ตัวเองได้อธิฐานไว้กับหลวงปู่  
      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น