วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - ทหารกองกำลังรักษาความสงบฯ สนธิกำลังตำรวจ ฝ่ายปกครอง ชรบ. กว่า 50 นาย บุกยึดไม้แปรรูปกลางป่าสงวนแห่งชาติ


     วันที 19 ก.ค. 57 ร้อยตรีชำนาญ  นาใต้ ผู้บังคับหมวดรักษาความสงบ ที่ 3 อำเภอโพธิ์ตาก กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และ ชรบ. อำเภอโพธิ์ตาก กว่า 50 นาย ออกตรวจสอบพื้นที่บริเวณภูบ๋าธาตุและภูหลังลาด ซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติพรานพร้าวและป่าแก้งไก่ ซึ่งมีพื้นที่ติดกับพื้นที่จังหวัดอุดรธานี หลังจากมีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการลักลอบตัดไม้หรือทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

     จากการตรวจสอบ พบไม้แปรรูปจำนวนมาก ทั้งสร้างเป็นกระท่อมกลางป่าที่เป็นฝาบ้านและปูพื้นด้วยไม้เนื้อแข็งขนาดใหญ่ ในเขตป่าสงสวนแห่งชาติ ภายในบริเวณยังพบร่องรอยว่ามีคนเข้ามาอยู่อาศัยตลอด โดยยังมีการเลี้ยงเป็ดและไก่ไว้ทำเป็นอาหารอยู่ในรอบบริเวณกระท่อม เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดไม้แปรรูป ซึ่งถูกกลุ่มผู้ลักลอบตัดโค่นและแปรรูปนำไปซุกซ่อนอยู่ในป่าหลายจุด เพื่อรอการชักลากออกจากป่า ส่วนใหญ่เป็นไม้เนื้อแข็งหายาก

     ใกล้บริเวณนั้น ยังพบต้นประดู่และไม้แดงถูกปั่นรอบต้นเอาเปลือกออกตัดท่อน้ำเลี้ยงเนื้อเยื่อของต้นไม้ เพื่อให้ต้นไม้ยืนต้นตาย ขณะที่ผู้ลักลอบได้ไหวตัวทัน อาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้พร้อมกับเลื่อยยนต์ ส่วนไม้แปรรูปทั้งหมดจะนำไปส่งให้กับหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นค.2 สังคม เพื่อเก็บรักษา


     สำหรับกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้กลุ่มนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าน่าจะเป็นชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งรับจ้างนายทุนเข้าไปตัดไม้ตามใบสั่ง เพื่อนำไปจำหน่ายทั้งในพื้นที่และส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนขยายผลไปยังเครือข่ายค้าไม้กลุ่มนี้ต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น