วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - กองกำลังรักษาความสงบฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตชด.และฝ่ายปกครอง ตรวจสอบการลักลอบดูดหินทรายในลำน้ำโขงเป็นประจำ ซึ่งส่งผลกระทบอาณาเขตชายแดน


     วันที่ 17 ก.ค. 57 นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ ร้อยตรีสังเวียน แสนพูล รอง ผู้บังคับกองร้อยรักษาความสงบ ที่ 1 ร.ต.ต.ประยูร แสงนา หน่วยเฉพาะกิจ ตชด.24 พร้อมด้วยกำลังจำนวนหนึ่ง เข้าตรวจสอบการลักลอบดูดหินทรายแม่น้ำโขง ในเขตบ้านดอนน้อย ตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ ฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารได้รับการร้องเรียนว่า มีการลักลอบดูดหินทรายบริเวณหัวดอนแตงหรือดอนต่ำ ซึ่งลึกเข้ามาในเขตแดนไทย
     จากการตรวจสอบพบเรือดูดหินทราย จำนวน 2 ลำ จอดลอยลำกำลังทำการดูดหินทราย อยู่บริเวณหัวดอนแตง หรือดอนต่ำ ลึกเข้ามาในเขตแดนไทยจริง เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณด้วยวิธีโบกมือให้หยุด แต่เรือทั้ง 2 ลำ ยังคงดำเนินการดูดหินทรายตามปกติ เมื่อหินทรายเต็มลำเรือแล้วก็ขับไปเทียบท่าที่ฝั่ง สปป.ลาว เมื่อถ่ายเทหินทรายออกหมด เรือทั้ง 2 ลำก็กลับเข้ามาดูดทรายบริเวณดังกล่าวอีก โดยไม่เกรงต่อสายตาเจ้าหน้าที่ที่ยืนดูอยู่

     ปัจจุบันในพื้นที่หนองคาย กำลังประสบปัญหาเรื่องการลักลอบดูดหินทรายตามลำแม่น้ำโขง ซึ่งผู้ประกอบการฉวยโอกาสช่วงน้ำมาก นำเรือเข้ามาดูดหินทรายขึ้นมาขาย แต่ไม่มีการรับอนุญาตตามกฎหมาย เพราะการดูดหินทรายในเขตแม่น้ำโขง ปกติต้องมีการขออนุญาตจากหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง และจะต้องดำเนินการตามแนวเขตที่ให้อนุญาต
     ที่สำคัญ ปัญหาที่ตามมาคือเรื่องของผลกระทบของการสูญเสียแนวเขตระหว่างชายแดน เนื่องจากปัจจุบันในการแบ่งเขตชายแดนไทยลาว ตามข้อตกลงระหว่างประเทศ จะต้องดูจากร่องน้ำลึกเป็นหลัก แต่เมื่อมีการลักลอบดูดหินทรายปริมาณมาก จะส่งผลให้ร่องน้ำลึกตกมาใกล้ฝั่งไทย ทำให้มีการเสียดินแดน เกาะแก่งกลางแม่น้ำโขง ที่เชื่อมกับชายแดนไทย

     ด้าน นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นหลายครั้ง ถึงแม้จะมีการตกลงกันระหว่างทั้งสองฝ่าย เมื่อปี 2551 ว่าห้ามดูดหินทรายในห่วงเดือน ก.ค. ถึง ต.ค. เนื่องจากเป็นฤดูน้ำหลาก ซึ่งจะส่งผลให้ตลิ่งเกิดการพังเสียหาย จึงอยากให้ทหารเรียกเจ้าของเรือซึ่งเป็นคนไทย ที่เข้าไปสัมปทานใน ประเทศเพื่อนบ้าน มาทำความเข้าใจถึงผลเสียที่เกิดขึ้น

     ส่วน นายทองสา สีหาบุตร ผู้ใหญ่บ้านบ้านดอนน้อย ตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ ฯ เผยว่า พื้นที่ที่เรือทั้ง 2 ลำ เข้ามาดูดหินทรายนั้น เป็นพื้นที่ของไทยและมีการลักลอบเข้ามาดูดเป็นประจำ หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีมาตรการออกมา จะส่งผลให้พื้นที่หัวดอนแตง หรือดอนต่ำ เสียหายและเกิดการพังของตลิ่งได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น