วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 สำนักงานพัฒนาภาค 2 จัดโครงการ ปลูกหญ้าแฝก เพื่อความปรองดองสมานฉันท์ เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการใช้หญ้าแฝกเพื่อป้องกันการพังทลายของดิน


     วันนี้ (2 ก.ค. 57) ที่ห้วยกาหม บ้านศูนย์กลาง ตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย พันเอกไพศาล  งามวงษ์วาน ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 พร้อมด้วยกำลัง ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครู นักเรียน ผู้นำชุมชน และราษฎรบ้านศูนย์กลาง ปลูกหญ้าแฝกตามโครงการร่วมใจพัฒนา ปลูกหญ้าแฝกเพื่อความปรองดอง สมานฉันท์  เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ในการใช้หญ้าแฝกเพื่อป้องกันการพังทลายของหน้าดิน  ปรับปรุงสภาพแวดล้อมของดินและน้ำ  รวมทั้งสามารถนำหญ้าแฝกมาใช้ประโยชน์ด้านงานหัตถกรรมเครื่องจักสาร  ใช้เป็นเชื้อเพลิงสีเขียว ปุ๋ยหมัก และมุงหลังคา

     สำหรับห้วยกาหม เป็นแหล่งน้ำสำคัญที่ใช้ในการทำน้ำประปาเพื่อการอุปโภคและใช้ในการเกษตรกรรมของราษฎรบ้านศูนย์กลาง  ซึ่งหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที 25 สำนักงานพัฒนาภาค 2  ได้ดำเนินการขุดลอกจนสามารถกักเก็บน้ำได้ปริมาณมากขึ้น  และได้ปรับสันฝายให้กว้างเพื่อให้ประชาชนใช้สัญจรสะดวก ทั้งปรับแต่งภูมิทัศน์ให้เป็นสถานพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนทั่วไป


     จากนั้นได้ปล่อยพันธุ์ปลา มอบอุปกรณ์กีฬาให้กับโรงเรียนในพื้นที่ จำนวน 3 โรง  และมอบชุดยาสามัญประจำบ้านให้กับผู้แทนชุมชน จำนวน 9 หมู่บ้าน  ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการส่งเสริมให้เกิดความรัก ความสามัคคี ปรองดอง มีการร่วมมือ จากหลายส่วน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น