วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย สนธิกำลังฝ่ายปกครอง นรข. และหน่วยเฉพาะกิจ ตชด.24 เข้าตรวจสอบเรือดูดทรายล้ำเข้ามาในเขตไทยและในเขตห้ามดูด หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน


     วันที่ 19 ก.ค. 57 ที่บริเวณบ้านท่ามะเฟือง ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ร้อยตรีสังเวียน  แสงพูง รอง ผบ.ร้อย รักษาความสงบ ที่ 1 กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย นายยุคล กาญจนศิริพงศ์ ปลัดอาวุโสอำเภอท่าบ่อ นาวาตรีสุเทพ บุญศรี หัวหน้าสถานีเรือศรีเชียงใหม่ ร.ต.ท.สุเทพ ผาดำ รอง สวป.สภ.ท่าบ่อ ร.ต.ต.ประยูร แสงนา รอง สว.(ป.)  หน่วยเฉาะกิจ ตชด.24 พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบเรือดูดทรายล้ำเข้ามาในเขตไทย  หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน
     จากกรตรวจสอบ พบเรือ สปป.ลาว 1 ลำ กำลังทำการดูดทรายในเขตหัวดอนแตงของไทย จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่ง ลงเรือ นรข.เข้าไปตรวจสอบ พบลูกเรือ 1 คน โดยอ้างว่าเจ้าของเรือ คือนายบุญเลี้ยง เป็นเจ้าของสั่งให้ตนนำเรือเข้ามาดูดหินทรายบริเวณดังกล่าว จึงแจ้งให้หยุดดูดหินทรายและชี้แจงว่าพื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นดินแดนของฝ่ายไทย

     สำหรับพื้นที่ดอนต่ำดอนแตง หรือชาวบ้านเรียกว่าบ้านดอนน้อย เป็นสันดอนของไทยอยู่ตรงข้ามกับพื้นที่ หมู่ 6 หมู่ 4 หมู่ 5 และหมู่ 7  ต.โพนสา เมื่อเนื้อที่ประมาณ 2,000 กว่าไร่ ชาวบ้านท่ามะเฟืองข้ามไปทำไร่ ทำสวน และได้ชำระภาษีให้กับ อบจ.หนองคาย ซึ่งชาวบ้านพบเห็นการลักลอบดูดหินทรายบริเวณดังกล่าวติดต่อกันมา 3-4 ปี แต่ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไข และเกรงว่าจะทำให้สันดอนทรุด ถูกน้ำโขงกัดเซาะ และร่องน้ำโขงเปลี่ยนทิศทางส่งผลกระทบตลิ่งน้ำโขงของฝั่งไทยพังเสียหาย จึงได้ร้องเรียนไปยังกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย เพื่อให้เข้ามาทำการตรวจสอบ


     นายยุคล กาญจนศิริพงศ์ ปลัดอาวุโสอำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า ได้มีข้อตกลงร่วมกันระหว่างอำเภอท่าบ่อกับเมืองหาดทรายฟอง ว่าช่วงระหว่างวันที่ 1 ก.ค.-31 ต.ค. ห้ามไม่ให้มีการดูดทรายในแม่น้ำโขง เนื่องจากเป็นฤดูน้ำหลาก ซึ่งมันจะส่งให้เกิดการพังทลายเสียหายของตลิ่งแม่น้ำโขง แต่ผู้ประกอบการทำผิดข้อตกลง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าเมืองหาดทรายฟอง และดำเนินการกับผู้ประกอบการต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น