วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - ทหารกองกำลังรักษาความสงบ กรมทหารราบที่ 13 สนธิกำลัง ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฝ่ายปกครองเข้าตรวจยึดไม้สักแปรรูปจำนวนกว่า 3,000 แผ่น มูลค่านับล้านบาท


     วันที่ 29 ก.ค. 57 ที่บริเวณป่ายางพารา บ้านท่ากระฐิน ตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย  ทหารกองกำลังรักษาความสงบ กรมทหารราบที่ 13  นำโดย พันโทจักรพงษ์  โพธิ์นาแค  รองเสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย ร่วมกับ นายไพฑูรย์  จิตต์สุทธิผล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ พ.ต.อ.สมบัติ  นาแถมพลอย ผกก.สภ.ศรีเชียงใหม่ ร้อยตรี ชำนาญ  นาใต้  ผบ.หมวดรักษาความสงบหนองคาย ที่ 3 กรมทหารราบที่ 13 และนายวีระชัย อรรคราช หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นค.2 สังคม พร้อมด้วยอาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม อ.โพธิ์ตาก และเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง เข้ายึดไม้สักแปรรูป จำนวน 3,235 แผ่น ปริมาตร 4.03 ลบ.ม. ซุกซ่อนในบ้านกลางป่ายางพารา รวมมูลค่านับล้านบาท

     การตรวจยึดครั้งนี้  เจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบ กรมทหารราบที่ 13 สืบทราบว่ามีการลักลอบนำไม้สักแปรรูปจำนวนมาก ซุกซ่อนไว้ภายในบ้านกลางป่ายางพารา (เป็นที่ ส.ป.ก.) จึงได้แจ้ง ร้อยตรี ชำนาญ  นาใต้  ผบ.หมวดรักษาความสงบหนองคาย ที่ 3 กรมทหารราบที่ 13 และได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่าย เข้าตรวจค้น พบ บ้านไม่มีเลขที่ปลูกไว้ในสวนยางพารา และทำเป็นโรงรีดยางแผ่น พบนายสมหมาย ศรีกันทอง อายุ 54 ปี รับเป็นคนงานทำสวนยางและเฝ้าบ้านและไม้ให้กับนายสุธี  ม่วงแดง ซึ่งเป็นนายทุนจาก จ.ชุมพร ที่มาซื้อที่ดินปลูกยางพารา

     ขณะที่ทำการตรวจค้นอยู่นั้น นายสุธี ฯ ได้โทรศัพท์ เข้ามาพูดกับเจ้าหน้าที่และรับว่าไม้สักจำนวนดังกล่าวเป็นของตนเอง ที่ตัดจากพื้นที่ ส.ป.ก. ห่างจากพื้นที่ตรวจพบประมาณ 1 กิโลเมตร โดยได้ซื้อที่จากชาวบ้านที่มีต้นไม้สักอยู่ และได้ทำการตัดโค่นลงเพื่อจะปลูกยางพารา และไม้สักได้ทำการแปรรูปเก็บไว้เพื่อทำบ้านพัก และไม้อีกส่วนหนึ่งตนได้มอบให้กับเจ้าหน้าที่บางคนไปทำประโยชน์


     เจ้าหน้าที่จึงแจ้งแก่ นายสมหมาย ฯ ผู้ครอบครองไม้ ว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  ฐานความผิดมีไม้แปรรูปหวงห้ามไว้ในครอบครองเกิน 0.20 ลูกบาตเมตร โดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นจึงควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีเชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนไม่สักแปรรูปทั้งหมด นำไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นค.2 สังคม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น