วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายบนที่ดิน ส.ป.ก. ในพื้นที่อำเภอศรีเชียงใหม่ หลังมีการลักลอบระเบิดหินไปขาย


     วันที่ 22 ก.ค. 57 ร้อยตรีสังเวียน แสงพลู  รอง ผบ.ร้อย รักษาความสงบ ที่1 กองกำลังรักษาคามสงบจังหวัดหนองคาย ร่วมกับ นายไพฑูรย์ จิตต์สุทธิผล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ พ.ต.อ.สุทธิโรจน์  นพโพธิพงศ์ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นางธานทิพย์  บำรุงรส นิติกรชำนาญการพิเศษ สำนักงาน ส.ป.ก. หนองคาย  ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทีเกี่ยวข้อง  เข้าตรวจสอบความเสียหายพื้นที่ ส.ป.ก. ประมาณ 34 ไร่  พื้นที่บ้านห้วยช้างเผือก หมู่ 9 ตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ ฯ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชน

     จากการตรวจสอบ พบร่องรอยการระเบิดหิน โดยใช้การวิธีการเจาะหินแล้วนำดินระเบิดใส่ไปในก้อนหินแล้วจุดระเบิดด้วยแบตเตอร์รี่ ซึ่งอยู่ห่างถนนสายอำเภอศรีเชียงใหม่ สังคม ประมาณ 200 เมตร  โดยมีนางวัน กำจ่าย อายุ 56 ปี เป็นผู้ถือครองสิทธิ์  และพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพรานพร้าว ป่าแก้งไก่  หลังมีการลักลอบระเบิดหินนำออกไปขายของนายทุน ซึ่งเจ้าหน้าที่ปฎิรูปที่ดินจังหวัดหนองคาย เคยได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.ศรีเชียงใหม่ ถึง 2 ครั้ง ในข้อหาลักทรัพย์ ทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งเป็นความเสียหายต่อทางราชการ


     นางธานทิพย์  บำรุงรส กล่าวว่า เดิมเจ้าของที่ขออนุญาตเพื่อปรับพื้นที่ แต่ห้ามนำดินปละหินออกนอกพื้นที่ หากจะนำออกต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการการปฎิรูปที่ดินจังหวัดหนองคาย แต่ต้องจ่ายค่าเสียหายเท่ากับมูลค่าของดินที่นำออก และแจ้งเตือนให้เจ้าของที่ถือสิทธิ์ครองอยู่ทำให้พื้นที่กลับสู่สภาพเดิมภายใน 60วัน เมื่อครบกำหนดแล้วเมื่อเจ้าของที่ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ซึ่งจะต้องนำเข้าสู่การประชุมของคณะกรรมการปฎิรูปที่ดินจังหวัดหนองคาย เพื่อพิจารณาสั่งให้สิ้นสิทธิ์และยึดคืนที่ดินดังกล่าวให้ตกเป็นของราชการต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น