วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - ปลูกผักไร้ดิน “ไฮโดรโปนิกส์” เสริมรายได้ ลดรายจ่ายในครัวเรือน


แม่บ้านปลูกผักไร้ดินไว้บริโภคในครัวเรือน ลดค่าใช้จ่าย ต่อยอดทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ และยังเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับชุมชนที่มีพื้นที่ใช้สอยน้อย เหมาะสำหรับคนเมืองในปัจจุบัน
       ที่บ้านเลขที่  172 หมู่ที่ 2   บ้านเดื่อ ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย นางปัทมนันท์ จันทำมา อายุ 46 ปี เจ้าของบ้านกล่าวว่า ก่อนที่ตนจะหันมาปลูกผักไร้ดินเคยเลี้ยงปลาในกระชัง ที่ต้องลงทุนมากและประสบกับการขาดทุน จึงได้หันเหตนเองศึกษาและได้เรียนรู้วิธีการปลูกผักไร้ดินหรือปลูกผักแบบ ไฮโดรโปนิกส์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ดิน และมือก็ไม่เปื้อนดิน จึงมีแนวคิดนำมาทดลองปลูก เพื่อจะได้ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อผักเพื่อบริโภคผักที่ไม่ปนเปื้อนสารเคมี จากการลองผิดลองถูกจนสามารถปลูกผักไร้ดินได้เอง เริ่มปลูกมาตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2557  ปัจจุบันตนมีแปลงปลูกผักไร้ดิน จำนวน 5 แปลง แต่ละแปลงสามารถปลูกผักได้ 100 ต้น ซึ่งเป็นการลงทุนเพียงครั้งเดียว ในการซื้ออุปกรณ์มาทำแปลงปลูก และยังเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับชาวบ้านในชุมชนที่สนใจ นำไปปลูกสร้างอาชีพเสริม  และยังมีผักที่ปลอดสารพิษไว้บริโภคในครัวเรือน โดยอาศัยตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  อีกทั้งยังเหมาะสำหรับคนเมือง ที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่มาก ก็สามารถทำแปลงปลูกผักไร้ดินได้
       การปลูกผักไร้ดินนั้น ตนเน้นปลูกผักกาดแก้ว ผักกาดหอมและผักสลัด  จำนวน 5 แปลง ๆ ละ 100 ต้น ใช้เวลา 5 สัปดาห์ผักจะโต สามารถเก็บบริโภค และนำไปจำหน่ายได้ในราคาต้นละ 10 บาท จะมีรายได้สัปดาห์ละ 2,000-3,000 บาท วิธีการปลูกผักไร้ดินนั้น จะใช้ระบบน้ำไหลหมุนเวียนและกางมุ้งปิดเพื่อป้องกันแมลง แทนการใช้สารเคมี ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ และผักก็เจริญเติบโตต้นใหญ่ สวยงาม สด กรอบ เมื่อนำไปบริโภคจึงมั่นใจปลอดสารพิษ นำไปจำหน่ายผู้ซื้อก็มั่นใจว่าได้ผักปลอดสานเคมีไปบริโภค   ซึ่งสามารถปลูกได้ทุกครัวเรือน เนื่องจากประหยัดพื้นที่ปลูกโดยไม่ต้องมีข้อจำกัดในเรื่องของดินและพื้นที่ ทั้งยังได้ผักสดสะอาด ซึ่งเหมาะกับการใช้ชีวิตของคนเมืองในปัจจุบัน.      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น