วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2558

หนองคาย – จัดพิธีฟ้อนรำถวายบูชาหลวงพ่อพระใส


หญิงชาวหนองคายทุกช่วงวัยกว่า 3,000 คน ฟ้อนรำถวายบูชาหลวงพ่อพระใส ถ่ายทอดความศรัทธาที่ชาวหนองคายมีต่อองค์หลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองหนองคาย
       เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ (12 เม.ย. 58) ที่หน้าพระอุโบสถ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมืองหนองคาย พระราชรัตนาลงกรณ์ รองเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย รองเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการประกอบพิธีบวงสรวง และเปิดการฟ้อนถวายบูชาหลวงพ่อพระใส โดยมีหญิงชาวหนองคาย ทุกช่วงวัย จำนวน 3,458 คน จาก 9 อำเภอของจังหวัดหนองคาย มาร่วมกันฟ้อนถวายบูชาหลวงพ่อพระใส ใช้เวลาฟ้อนรำ 15 นาที ด้วยท่าฟ้อนแม่บทอีสาน ท่าไหว้ และท่าขอพร ที่เป็นการถ่ายทอดความศรัทธาที่ชาวหนองคายมีต่อองค์หลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองหนองคาย
       สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ วัดโพธิ์ชัย และจังหวัดหนองคาย จะอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ลงจากพระอุโบสถ แห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ แล้วอัญเชิญเป็นพระประธานนำขบวนพระพุทธรูปจากคุ้มต่างๆ แห่รอบเมืองให้ประชาชนได้รดสรงน้ำอย่างใกล้ชิด หลังจากนั้น จะอัญเชิญหลวงพ่อพระใสประทับที่ศาลาพลับพลา ด้านหน้าพระอุโบสถ ให้ประชาชนได้สรงน้ำ และจะอัญเชิญหลวงพ่อพระใสขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถเช่นเดิม ในเช้าวันที่ 18 เม.ย. ของทุกปี เป็นการสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ของปีนั้น ซึ่งเย็นวันที่ 12 เมษายน จะฟ้อนถวายบูชาหลวงพ่อพระใส เพื่อแสดงความศรัทธา โดยเริ่มจัดกิจกรรมนี้เมื่อปี 2557 ที่ผ่านมาเป็นครั้งแรก มีผู้รำ 800 คน แต่มาในปีนี้เสียงตอบรับดี มีผู้สนใจเข้าร่วมฟ้อนรำเพิ่มขึ้นมากจนเต็มลานหน้าวัดและรายรอบพระอุโบสถ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น