วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - สำรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ


ฝ่ายปกครองอำเภอโพธิ์ตาก จ.หนองคาย ร่วมกับอาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม และเยาวชนพิทักษ์ป่า เดินสำรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ที่เคยถูกบุกลุกปลูกมันสำปะหลัง ในพื้นที่ภูหลังลาดและพื้นที่ใกล้เคียง พบไม่มีการบุกรุกถางป่าเพิ่ม เตรียมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินปลูกป่าทดแทน
       นายวิโรจน์ อักษรดี นายอำเภอโพธิ์ตาก จ.หนองคาย นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ อส. ร่วมกับอาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อมตำบลด่านศรีสุข และเยาวชนพิทักษ์ป่าบ้านห้วยหินขาว หมู่ที่ 6 ตำบลด่านศรีสุข  อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย เดินสำรวจตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ (ป่าพานพร้าว – แก้งไก่) บริเวณภูหลังลาด ภูอินทร์แปลง ซึ่งเคยเป็นพื้นที่ที่ถูกบุกลุกปลูกมันสำปะหลัง เนื้อที่ 135 ไร่ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการทวงคืนผืนป่าเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557 จากการเดินป่าสำรวจบริเวณดังกล่าวไม่พบการบุกลุกเพิ่ม และเริ่มมีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ภูหลังลาด ภูอินทร์แปลง มอยาว ไปจนถึงผาดัก พื้นที่กว่า 5,000 ไร่
       นายวิโรจน์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาการบุกรุกแผ้วถางและตัดไม้ทำลายป่า ต้องให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการป่าชุมชนเพิ่มขึ้น เพิ่มความอุดมสมบูรณ์และฟื้นฟูป่าอนุรักษ์ป่าสงวนแห่งชาติ โดยมีกิจกรรมหลักคือ การปลูกป่าทดแทนและการบำรุงรักษา ทางอำเภอโพธิ์ตากจะเตรียมประสานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องดำเนินการปลูกป่าทดแทน ฟื้นฟูป่าบริเวณพื้นที่ที่เคยถูกบุกรุกทำลายมาก่อน เพื่อช่วยกันดูแลรักษาป่าไม้ให้คงความอุดมสมบูรณ์ และยั่งยืนต่อไปในอนาคต.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น