วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - เทศกาลสงกรานต์ จ.หนองคาย ประชาชนชาวไทย ชาวลาว นักท่องเที่ยว แห่สรงน้ำขอพรหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ อย่างเนืองแน่น


เทศกาลสงกรานต์ จ.หนองคาย นอกจากจะร่วมสรงน้ำหลวงพ่อพระใส ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแล้ว ที่วัดศรีชมภูองค์ตื้อ บ้านน้ำโมง ยังมีประชาชนชาวไทย ชาวลาว นักท่องเที่ยว แห่สรงน้ำขอพรหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ อย่างเนืองแน่นเช่นกัน
          วันที่ 13 เม.ย. 58 บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ที่วัดศรีชมภูองค์ตื้อ บ้านน้ำโมง ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย มีประชาชนชาวไทย ชาวลาว และนักท่องเที่ยวได้ทยอยเข้าสรงน้ำขอพรองค์หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ที่เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่สร้างขึ้นด้วยเนื้อทองสัมฤทธิ์ ฝีมือศิลปกรรมล้านนาผสมล้านช้าง ขนาดหน้าตักกว้าง 3 เมตร 29 เซนติเมตร สูง 4 เมตร เป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์มีอิทธิปาฎิหาริย์ รูปงดงามน่าเลื่อมใส และเป็นที่เคารพของพุทธศาสนิกชนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ สร้างในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ผู้ครองเมืองเวียงจันทร์

       สำหรับใน จ.หนองคาย เมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนชาวไทย ชาวลาว และนักท่องเที่ยวจะทราบดีว่า หลังจากเดินทางไปสรงน้ำหลวงพ่อพระใสที่วัดโพธิ์ชัย ในอำเภอเมืองหนองคายแล้ว จะต้องเดินทางมาที่อำเภอท่าบ่อ เพื่อสรงน้ำหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อเช่นกัน เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย โดยทางวัดจะเปิดให้ประชาชนเข้าไปสรงน้ำภายในอุโบสถจนถึงวันที่ 16 เมษายน นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น