วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - จัดงานสับปะรดหวานพระพุทธบาท ครั้งที่ 3


สามองค์กรท้องถิ่นใน 2 อำเภอของจังหวัดหนองคาย จัดงานสับปะรดหวานพระพุทธบาท ครั้งที่ 3 ส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว และพัฒนาด้านเศรษฐกิจของเกษตรกรชาวสวนสับปะรด
       เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้(5 เม.ย. 58) ที่สนามกีฬาหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลพระพุทธบาท อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายอโณทัย ธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานสับปะรดหวานพระพุทธบาท ครั้งที่ 3 ประจำปี 2558 โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลพระพุทธบาท, องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ และองค์การบริหารส่วนตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย เพื่อเป็นการส่งเสริมการจัดงานวันสับปะรดหวานของชาวอำเภอศรีเชียงใหม่ และอำเภอโพธิ์ตาก ส่งเสริมและพัฒนาด้านเศรษฐกิจของตำบลพระพุทธบาท ส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว สร้างมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตรของชุมชน และประชาสัมพันธ์สับปะรดหวานขององชาวสวนสับปะรดด้วย
       “สับปะรด” ถือเป็นพืชเศรษฐกิจในการสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น ซึ่งเป็นพืชที่มีความเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ มีเอกลักษณ์โดดเด่นทั้งรสชาติที่มีความหอม หวาน ไม่กัดลิ้นเหมือนสับปะรดทั่วไป มีคุณภาพดี สามารถนำไปแข่งขันในระดับประเทศหรือส่งออกไปจำหน่าย และผลผลิตจากสับปะรดหวานยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นสินค้าต่างๆ ทำให้เกิดอุตสาหกรรมขนาดเล็กจนถึงใหญ่ และเป็นสินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ และอำเภอโพธิ์ตาก

       ในงานมีการจัดขบวนแห่สับปะรดหวาน โดยทำการตกแต่งประดับประดารถด้วยการจำรองสับปะรดขนาดใหญ่และพืชเกษตรพื้นเมืองออกมาเป็นรูปลักษณ์ที่สวยงาม มีขบวนเทิดทูนสถาบัน และขบวนฟ้อนรำแห่ไปตามถนนสายหลักของตำบลพระพุทธบาท นอกจากนั้นยังมีการออกร้านนิทรรศการการเกษตรและชมสินค้า OTOP การแข่งขันประกวดสับปะรดหวาน, การแข่งขันกินสับปะรดหวาน, การแข่งขันสับปะรถใหญ่, การแข่งขันประกวดธิดาชาวสวน, การแข่งขันประกวดธิดาสับปะรดหวาน และการแข่งขันการประกวดตำสับปะรด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น