วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

หนองคาย – คนมือบอน จุดไฟเผาป่าแหล่งต้นน้ำในโครงการพระราชดำริ

       วันที่ 8 เม.ย. 58 ที่ บริเวณปากห้วยสีเสียด วัดถ้ำบกลามผาจัน บริเวณตรงข้ามบ้านดงต้อง อ.สังคม จ.หนองคาย ไฟได้ลุกลามไหม้เป็นบริเวณกว้าง ส่วนอีกด้านลุกลามไปยังภูอินแปลง ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย นายวิโรจน์ อักษรดี นายอำเภอโพธิ์ตาก นายประภาส รวมรส ปลัดอำเภองานความมั่นคง จึงได้ร่วมกับอาสาพิทักษ์ป่าบ้านห้วยหินขาว บ้านภูพนังม่วง จนท.โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอนฯ  รวมกว่า 30 คน ร่วมกันเดินทางเข้าพื้นที่ดับไฟ ความเสียหายเบื้องตนเฉพาะพื้นที่ อ.โพธิ์ตาก ประมาณ 250 ไร่ หากรวมพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้ตั้งแต่วันที่ เม.ย.58 ทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.โพธิ์ตาก อ.ศรีเชียงใหม่ และ อ.สังคม รวมแล้วกว่า 4,000 ไร่
       สาเหตุการเกิดไฟป่าครั้งนี้  ไม่ได้เกิดจากภัยธรรมชาติ แต่หากเกิดจากน้ำมือมนุษย์ ล้วนๆ เพียงเพื่อประสงค์ บางอย่าง เช่น ล่าสัตว์ หรือไม่ก็อาจเป็นเพราะคึกคะนอง  เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าชุมชน และเป็นป่าสงวนแห่งชาติป่าพานพร้าว-ป่าแก้งไก่ เป็นป่าผืนเดียวของจังหวัดหนองคายที่เหลืออยู่ไม่กี่พันไร่ อีกทั้งเป็นป่าอันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริ ที่เป็นแหล่งต้นน้ำหล่อเลี้ยงผู้คนในพื้นที่  จึงได้มีการก่อตั้งชมรมอาสาพิทักษ์ป่าเพื่ออนุรักษ์ป่าไว้อย่างเข้มแข็ง  ออกสำรวจป่าทุกวันเพื่อป้องกันและปรามไม่ให้มีการลักลอบเข้ามาตัดไม้ทำลายป่า  เพื่อให้เป็นสมบัติตกทอดถึงบุตรหลานในอนาคต และบ่อยครั้งที่มีการปะทะกันระหว่างอาสาฯ กับกลุ่มมอดไม้ซึ่งมีอาวุธครบมือ จนถึงขั้นกักตัวสายอาสาฯ ไว้ข้ามคืนจนแปรรูปไม้และลำเลียงไม้เสร็จจึงยอมปล่อยตัวกลับมา เป็นการกระทำที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมืองแต่อย่างใด

       ดังนั้นการเกิดไฟป่าและเผาป่าจึงเชื่อได้ว่าน่าจะมาจากกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดี ลักลอบเข้ามาเผา จนทำให้เกิดความเสียหายแก่ผืนป่าเป็นจำนวนมากและกินบริเวณกว้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น