วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - เทศกาลสงกรานต์ จ.หนองคาย เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยมีการอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัด แห่รอบพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัยและแห่รอบเมืองให้ประชาชนตลอดเส้นทางได้ร่วมสรงน้ำขอพร โดยมีชาวไทยและชาวลาวร่วมทรงน้ำหลวงพ่อพระใสอย่างเนืองแน่น

       วันที่ 13 เม.ย. 58 บรรยากาศงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคายปีนี้คึกคักตั้งแต่เช้า โดยเมื่อเวลา 07.00 น. นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระธรรมมงคลรังษี เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีเปิดงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย และนำพุทธศาสนิกชนชาวหนองคายทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 108 รูป
       จากนั้นเวลา 09.39 น. นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้นำข้าราชการทุกหมู่เหล่า พ่อค้า ประชาชนชาวหนองคาย ประกอบพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ออกจากพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย แห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ ก่อนจะอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนราชรถ เป็นพระประธานนำขบวนพระพุทธรูปจากชุมชนต่างๆ 70 ขบวน ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย แห่รอบเมืองให้ประชาชนชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำขอพร  เพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติสืบทอดของชาวหนองคายมาช้านาน ถือว่าเป็นการเริ่มงานสงกรานต์และเป็นวันปีใหม่ไทย โดยชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนมาร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น สะท้อนให้เห็นถึงความเลื่อมใสและพลังศรัทธาของชาวพุทธที่มีต่อหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองหนองคาย ที่ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.หนองคาย เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาสาธารณชนทั่วไป
         โดยภาพความศรัทธาจะเด่นชัดที่สุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เหตุเพราะชาวหนองคายอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ลงจากพระอุโบสถ แห่รอบเมือง แล้วอัญเชิญประทับชั่วคราว ณ ศาลาพลับพลา หน้าพระอุโบสถ ตลอด 5วัน 5 คืน ระหว่างวันที่ 13-17 เม.ย. 58 เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สรงน้ำและขอพรหลวงพ่อพระใสอย่างใกล้ชิดเพียงครั้งเดียวในรอบปีในจำนวนคลื่นมหาชนนั้น ไม่ได้มีแค่ชาวไทย แต่ยังมีชาวลาวจำนวนไม่น้อย ที่เลื่อมใสศรัทธาต่อองค์หลวงพ่อพระใส เดินทางมาร่วมงานสงกรานต์ รดน้ำขอพรหลวงพ่อพระใสมากเป็นพิเศษเช่นเดียวกัน มีหลายบริบทที่เป็นเหตุผลให้คนลาวศรัทธา ต่อพระพุทธรูปองค์นี้ อาจเพราะคนลาวส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ และความผูกพันที่ลึกซึ้งว่า พระใส สร้างขึ้นที่ประเทศลาวก่อนจะมาอยู่ที่ประเทศไทย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น