วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - ชาวหนองคายอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย


ชาวหนองคายนับพันคนร่วมพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัยเช่นเดิม ถือเป็นการปิดฉากงานสงกรานต์อีสานหนองคายอย่างเป็นทางการ
       เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (18 เม.ย. 58) ที่วัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง) อ.เมือง จ.หนองคาย นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระธรรมมงคลรังษี เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวหนองคาย ออกจากศาลาพลับพลา แห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ ก่อนอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถเช่นเดิม หลังจากที่ได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2558 โดยมีประชาชนชาวหนองคายนับพันคนร่วมพิธีในครั้งนี้

       ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดหนองคายจะอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ เพื่อทำการแห่รอบเมืองให้ประชาชนได้สรงน้ำอย่างทั่วถึงเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่วันที่ 13-18 เม.ย. ก่อนจะอัญเชิญหลวงพ่อพระใสขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถเช่นเดิม และยังถือเป็นการเล่นน้ำสงกรานต์ส่งท้ายในวันนี้อีกด้วย ซึ่งเป็นการปิดฉากงานสงกรานต์อีสานหนองคาย ประจำปี 2558 อย่างเป็นทางการ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น