วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - องค์การบริหารส่วนตำบลโคกคอน ร่วมกับทุกภาคส่วน จัดริ้วขบวนแห่อารยธรรมการแต่งกายย้อนยุค ส่งเสริมจารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้สืบทอดไปชั่วลูกหลาน

     วันที่ 5 พ.ย. 57 ที่บ้านโคกคอน ตำบลโคกคอน อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมนายบุญกร บุตรศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกคอน คณะผู้บริหาร อบต.โคกคอน ส่วนราชการ สมาชิกสภา อบต.โคกคอน พนักงาน ลูกจ้าง ผู้นำหมู่บ้านชุมชน องค์กรภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชนชาวตำบลโคกคอน ร่วมจัดริ้วขบวนแห่อารยธรรมการแต่งกายย้อนยุค จากหน้าตลาดสด ไปจนถึงหน้า อบต.โคกคอน รวมระยะทาง 1.00 กิโลเมตร ทั้งนี้เพื่อร่วมสืบสานและย้อนยุควัฒนธรรม จารีตประเพณีอันดีงาม และภูมิปัญญาของท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตประจำวันของชาวตำบลโคกคอน และฟื้นฟูวิถีชีวิตของชาวอีสานในการร่วมรับประทานอาหารพื้นเมือง ในแบบพาแลง ภายใต้โครงการ “บรรพวิถี ชีวีอีสาน แหล่งโบราณคดีบ้านโคกคอน ถวายพระพรวงศ์จักรีนฤบดินทร์” ประจำปี 2557

     ในขบวนทุกคนจะแต่งกายย้อนยุคของคนอีสาน มีขบวนนางรำฟ้อนนำขบวน ตามด้วยขบวนแห่ของหน่วยงานและโรงเรียนต่างๆ เสนอวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ของชาวอีสาน โดยกิจกรรมภายในงาน ยังมีการจัดนิทรรศการแสดงวิถีชีวิตชาวตำบลโคกคอน อาทิเช่น  การจัดแสดงประวัติและเครื่องอัฐบริขาร พร้อมทั้งคำสอนของหลวงปู่เฮ้าส์ หลวงปู่สิงห์ ซึ่งเป็นพระสงฆ์ที่เป็นศูนย์รวมใจของชาวตำบลโคกคอน การแสดงของดีบ้านโคกคอน คือ น้ำดีสร้างดอน เกลือสินเธาว์ และสมุนไพรพื้นบ้าน เช่น ต้นส่องฟ้า ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณรักษาโรคมะเร็งได้.

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น