วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - พบไส้เดือนแม่น้ำโขง มีความยาวกว่า 2 เมตร ชาวบ้านยืนยันเดือนมีนาคม-เมษายน ไส้เดือนจะลำตัวใหญ่และยาว ประมาณ 5-6 เมตร


     ที่บริเวณจุดจอดเรือบ้านผาตั้ง หมู่ที่ 1 ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย  นางพรพิศ พลายงาม ผู้ใหญ่บ้านบ้านผาตั้ง ได้นำผู้สื่อข่าว ไปพิสูจน์ไส้เดือนแม่น้ำโขง หลังจากชาวบ้านที่ออกหาปลาในแม่น้ำโขงเล่าว่า ช่วงน้ำโขงลดระดับ ที่บริเวณริมโขงจะมีไส้เดือนที่มีความยาวตั้งแต่ 1 - 6 เมตร  จึงได้เข้าไปพิสูจน์
     นางพรพิศ ฯ   ยืนยันว่า  ตนเกิดมาอายุได้ 42 ปี ก็พึ่งเคยเห็น หลังจากที่ได้ยินคำบอกเล่าจากชาวบ้านว่า มีไส้เดือนที่มีความยาว  อยู่ริมแม่น้ำโขงแห่งนี้ ตนก็ไม่ได้ใส่ใจ ครั้งนี้ตนเองพร้อมสื่อมวลชนจึงมาพิสูจน์ด้วยตาตนเองเพื่อยืนยันว่ามีจริง

     จากนั้น ได้ให้ชาวบ้านที่มีอาชีพหาปลาในแม่น้ำโขง มาจับไส้เดือนขึ้นมาพิสูจน์ ก่อนจะนำไส้เดือนขึ้นมาต้องสังเกตว่า บริเวณนั้นต้องมีมูล (ขี้) ของไส้เดือนขึ้นอยู่ริมฝั่ง แต่ตัวไส้เดือนจะอยู่ในน้ำ จากนั้นจึงใช้มือล้วงลงไปในโคลนลึกประมาณ 50 ซม. จะพบไส้เดือนแล้วนำขึ้นมาวัดดูซึ่งมีความยาว  ประมาณ 1 – 2 เมตร 20 เซนติเมตร สร้างความแปลกประหลาดให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก
     สำหรับช่วงที่หาดูไส้เดือนได้ง่าย  ต้องมาดูในช่วงประมาณเดือนตุลาคม ส่วนเดือนมีนาคม-เมษายน  ไส้เดือนจะมีลำตัวขนาดเท่ากับนิ้วชี้ของผู้ใหญ่ และความยาวประมาณ 5-6 เมตร ใหญ่กว่าไส้เดือนที่มีอยู่ตามปกติโดยทั่วไป ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของดิน โดยบางปีชาวบ้านยืนยันว่า ไส้เดือนจะมีความยาวถึง 8 เมตร  ถือว่าเป็นสิ่งแปลกหาดูได้ยากและอาจจะมีอยู่ในพื้นที่นี้เพียงแห่งเดียว  สำหรับนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจสามารถเดินทางมาดูได้ด้วยตนเองที่บ้านผาตั้ง หมู่ที่ 1 ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น