วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - เทศบาลเมืองท่าบ่อ ประชุมเสวนาประชาคมครั้งที่ 1 โครงการจัดสร้างนิทรรศการห้องเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ระดมความคิดสร้างงานศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชเมืองท่าบ่อ

     วันนี้ (10 พ.ย. 57) ที่ อาคารศูนย์วัฒนธรรมเมืองท่าบ่อ สำนักงานเทศบาลเมืองท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายประพาส นครภักดี นายกเทศมนตรีเมืองท่าบ่อ เป็นประธานเปิด ประชุมเสวนาประชาคมครั้งที่ 1 โครงการจัดสร้างนิทรรศการห้องเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อระดมความคิดสร้างงานศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชเมืองท่าบ่อ ให้เกิดขึ้นจงได้ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สมบูรณ์แบบของชาวอำเภอท่าบ่อ จ.หนองคาย
     ซึ่งในที่ประชุมได้เน้นการให้ความรู้ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้ร่วมกันรวบรวมข้อมูล บรรยากาศ ความทรงจำ และผลสืบเนื่องจากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเยือนเมืองท่าบ่อ เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2498 ที่กระจัดกระจายอยู่ในหลากหลายมิติ นำมารวบรวมเรื่องราวต่างๆ โดยให้น้ำหนักกับข้อมูลของปราชญ์ท้องถิ่น แล้วนำมาจัดระเบียบ และจัดแสดงหลักพิพิธภัณฑ์วิทยาร่วมสมัย โดยคงกลิ่นอายของท้องถิ่น
      สำหรับการประชุมเสวนาประชาคมครั้งนี้ ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ปราชญ์ท้องถิ่น บุคลากรทางวัฒนธรรม มาช่วยให้ข้อเสนอแนะในการทำงาน เพื่อให้การบริหารนิทรรศการห้องเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชเมืองท่าบ่อ มีประสิทธิภาพและยั่งยืน  โดยมุ่งเน้นเรื่องการบริหารจัดการพื้นที่วัฒนธรรม เรื่องราวการเสด็จเยือนเมืองท่าบ่อ และจะต้องสร้างให้มีกิจกรรมต่อเนื่องและหลากหลาย ให้เป็นศูนย์วัฒนธรรมมีชีวิต และเพื่อให้เกิดการบูรณาการทำงานร่วมกัน และจะต้องดึงประชาชนเข้ามาเป็นส่วนร่วมอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นได้ด้วย.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น