วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทหารกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย ร่วมกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 เดินหน้าทวงคืนผืนป่าถาวรซึ่งปลูกต้นสักทองอายุกว่า 150 ปี พบมีการออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ป่าถาวร และผู้บุกรุกถือครองกว่า 80 ราย

     ที่ บริเวณป่าสักวัดช้างเผือก ต.พรานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย   ร้อยตรีวิวรรธน์   อรรคบาล  ผู้บังคับหมวดรักษาความสงบ ที่ 1 กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย  พร้อมกำลังพล ร่วมกับ นายพงษ์ศักดิ์  ศรีเดช  เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 (อุดรธานี) และองค์กรส่วนท้องถิ่น เดินหน้าทวงคืนผืนป่าทำการออกตรวจสอบรางวัดแนวเขตพื้นที่ป่าถาวรซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกต้นสักทองอายุกว่า 150 ปี  เนื้อที่ ประมาณ 35 ไร่ หลังจากพบมีการบุกรุกเขตป่าถาวรเข้ามาสร้างที่อยู่อาศัยแบบถาวร
     จากการตรวจสอบพบพื้นที่ป่าสักวัดช้างเผือก ต.พรานพร้าวฯ  เนื้อที่ ประมาณ 35 ไร่ พบมีชาวบ้านประมาณ 80 ครัวเรือน บุกรุกเข้ามาสร้างที่อยู่อาศัยแบบถาวร และพบมีการออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ป่าถาวร จำนวน 10 ไร่  นอกจากนั้นยังพบได้มีการออกสำเนาทะเบียนบ้าน ฉบับชั่วคราวโดย สำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลศรีเชียงใหม่  ให้แก่ผู้บุกรุกด้วย ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำหลักฐานภาพถ่ายทางอากาศและแผนที่ของกรมป่าไม้มาแสดงให้เจ้าหน้าที่และผู้ที่บุกรุกดูพบว่าได้บุกรุกเข้ามาพื้นที่ป่าถาวร ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องพิสูจน์อีกครั้งว่า การออกเอกสารสิทธิ์นั้น มีขั้นตอนการได้มาอย่างไร  ถูกต้องหรือไม่ ตลอดจนหลักฐานอื่น ๆ  หากปรากฏหลักฐานว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่า ก็จะดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นับจำนวนและติดป้ายไว้ที่ต้นสักในพื้นที่บุกรุกเพื่อป้องกันการลักลอบตัดต้นสัก
     จากการสอบถามชาวบ้านบางรายที่เข้ามาอาศัยในพื้นที่ ทราบว่า ตนไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง ที่มีอยู่เดิมก็ได้เอาไปจำนำและถูกนายทุนยึดไป และการเข้ามาอยู่ตนได้จ่ายค่าเช่าให้กับหน่วยรัฐบางหน่วยเป็นรายปี โดยได้จัดเป็นหมู่บ้านมั่นคง เทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ กลุ่มป่าสักมั่นคง  และอยู่เรื่อยมา และบางรายบอกว่าตนแต่งงานมีครอบครัวแล้วอยู่กับพ่อ แม่แออัด จึงได้แยกครอบครัวออกมาแต่ไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง จึงเข้ามาอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว โดยเทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ได้ออกสำเนาทะเบียนบ้านฉบับชั่วคราวให้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น