วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - องค์การบริหารส่วนตำบลโคกคอน อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย จัดพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์บ้านโคกคอน แหล่งโบราณคดีทางประวัติศาสตร์ อายุกว่า 2,500 ปี ก่อนประวัติศาสตร์มรดกโลกบ้านเชียง

     วันที่ 5 พ.ย. 57 ที่บ้านโคกคอน หมู่ 4 ต.โคกคอน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานเปิดพิพิธภัณฑ์บ้านโคกคอน ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลโคกคอน ร่วมกับชาวบ้านโคกคอนจัดขึ้น เพื่อทำพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์บ้านโคกคอนอย่างเป็นทางการ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง ได้รับทราบว่าตำบลโคกคอนมีพิพิธภัณฑ์ที่เป็นสถานที่จัดแสดงโบราณวัตถุบ้านโคกคอน และเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชม
     สำหรับบ้านโคกคอน ได้มีการขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณและวัตถุโบราณเครื่องใช้ต่างๆ ได้เป็นจำนวนมาก จนกระทั่งปี 2544 กรมศิลปากร ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจ พบว่าแหล่งโบราณคดีดังกล่าว เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของมนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ต่อเนื่องมาถึงสมัยทวารดี อายุประมาณ 1,500-2,500 ปี โบราณวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องมือหินขัด กำไลหิน หัวลูกศรหิน กระพรวนสำริด แท่งดินเผา หม้อดินเผาลายเชือกทาบ บางชิ้นมีลายเขียนสีแดงแบบกลุ่มวัฒนธรรมบ้านเชียง เสมาหินสมัยทราวดี และครกหินใหญ่ที่สันนิษฐานว่าเป็นเบ้าหลอมโลหะ นอกจากนี้ยังได้พบเหรียญฟูนันสมัยทวารดี ด้วย.












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น