วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - ฝ่ายปกครองอำเภอศรีเชียงใหม่ เทศบาลตำบลหนองปลาปาก ทหาร ตำรวจ ร่วมสร้างบ้านให้ครอบครัวผู้ยากไร้ หลังยื่นหนังสือร้องเรียนขอความช่วยเหลือ ได้รับความเดือดร้อนจากที่อยู่อาศัยและขาดแคลนทุนทรัพย์ในการก่อสร้าง

     วันที่ 19 พ.ย. 57 นายไพฑูรย์ จิตต์สุทธิผล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ นายฉลอง คำแสง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองปลาปาก ร้อยตรีวิวรรธน์  อรรคบาล ผู้บังคับหมวดรักษาความสงบ ที่ 2 กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย นำกำลังเจ้าหน้าที่ในสังกัดและตำรวจ สภ.ศรีเชียงใหม่ เข้าทำการก่อสร้างบ้านให้แก่ครอบครัวของ นางสาวสงกรานต์ การินทร์ อายุ 65 ปี ที่บ้านเลขที่ 112/1 หมู่ 6 บ้านไทยสามัคคี ต.หนองปลาปาก อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย หลังนางสาวสงกรานต์ฯ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนขอความช่วยเหลือไปยังเทศบาลตำบลหนองปลาปาก ว่าได้รับความเดือดร้อนจากที่อยู่อาศัยและขาดแคลนทุนทรัพย์ในการก่อสร้างบ้าน และประกอบกับสภาพร่างกายก็ไม่แข็งแรง โดยบ้านหลังดังกล่าว นางสาวสงกรานต์ฯ ได้อาศัยอยู่กับหลานสาวอายุ 10 ปี อีก 1 คน ซึ่งบ้านหลังเดิมเป็นบ้านไม้ได้ทำการรื้อถอนมาแล้ว 5 ปี เนื่องจากที่ดินอยู่เดิมได้ถูกนายทุนยึดและขับไล่ออกจากพื้นที่
     นางสาวสงกรานต์ฯ กล่าวว่า เมื่อก่อนตนทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ ไม่เคยกลับมาอยู่ที่บ้าน จนกระทั่งแม่ของตนได้เสียชีวิตลงจึงได้กลับมาอยู่ที่บ้านเกิด แต่ปรากฏว่าที่ดินผืนนาและที่อยู่อาศัย จำนวน 27 ไร่ แม่ของตนได้นำไปจำนองไว้กับนายทุนในราคา 250,000 บาท เมื่อปี พ.ศ. 2542 แต่เมื่อไปสอบถามปรากฏว่าเปลี่ยนเป็นสัญญาขายไปแล้วเมื่อปี พ.ศ. 2544 เมื่อตนจะขอไถ่ถอนคืนก็ถูกนายทุนเรียกเงินถึง 500,000 บาท และเมื่อไปพูดคุยต่อรองราคากลับอบอกมาว่า มีเงิน 3 ล้านบาท ก็มารับโฉนดไปเลย ซึ่งปัจจุบันนายทุนได้เรียกมาที่ 3 ล้าน 5 แสนบาท ตนไม่รู้จะทำอย่างไร จนปัญญาที่จะหาเงินมาเอาที่นาคืนได้ รายได้ก็ไม่มี จะมีก็แต่น้องสาวส่งเงินมาให้ใช้เดือนละ 2,000 บาท และเงินผู้สูงอายุอีกจำนวน 600 บาท พอประทังชีวิต 2 ป้าหลาน ก็ได้แต่เดินทางไปวิงวอนขอร้องกับนายทุน ขอแบ่งปันที่อยู่พอเป็นที่อาศัย ซึ่งก็เดินทางไปหลายครั้ง ในที่สุดนายทุนก็ยอมแบ่งให้จำนวนหน้ากว้าง 15 เมตร และยาว 80 เมตร รวมแล้ว 1 ไร่เศษ  ตนก็ไม่มีปัญญาที่จะสร้างบ้านได้เพราะขาดแคลนทุนทรัพย์ในการก่อสร้าง จึงได้เขียนหนังสือร้องเรียนขอความช่วยเหลือไปยังเทศบาลตำบลหนองปลาปาก ให้มาช่วยเหลือ
     ด้านนายไพฑูรย์ จิตต์สุทธิผล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้ทางอำเภอศรีเชียงใหม่ ร่วมกับหลายๆ หน่วยงาน โดยเฉพาะทางหารและทางเทศบาลตำบลหนองปลาปาก ก็ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยในการซ่อมแซมบ้านให้กับคุณสงกรานต์ฯ การินทร์ ซึ่งเป็นผู้สูงอายุที่ไม่มีคนดูแลและก็เดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัย เนื่องจาที่ดินที่เคยเป็นของตนเองนั้นคุณแม่ได้ขายฝากไป และก็ได้ถูกผู้ให้กู้หรือนายทุนได้ยึดไป ทำให้ไม่มีที่ทำกิน ตอนนี้ก็ได้อาศัยเงินจากน้องช่วยเหลือดูแล ทางอำเภอร่วมกับหน่วยงานที่มาวันนี้ก็ไม่ได้นิ่งดูดาย ซึ่งในเบื้องต้นนี้เราจะช่วยดูแลที่อยู่อาศัยโดยการสร้างให้ถาวรก่อน หลังจากนั้นก็จะดูแลเรื่องอาชีพเพื่อจะได้มีอาชีพที่จะเลี้ยงตัวเองได้ ซึ่งเราก็จะช่วยกัน คิดว่าคุณสงกรานต์ฯ ก็จะได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ จะทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น ซึ่งก็จะดูแลอย่างต่อเนื่องต่อไป

     นายฉลอง คำแสง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองปลาปาก กล่าวว่า หลังได้รับหนังสือร้องเรียนจากนางสาวสงกรานต์ฯ เทศบาลตำบลหนองปลาปาก ได้ร่วมกับทางอำเภอศรีเชียงใหม่และพัฒนาชุมชน ได้ออกสำรวจเพื่อเข้าทำการช่วยเหลือตามหนังสือร้องเรียน เพื่อทำแผนในการช่วยเหลือเบื้องต้นก่อน ซึ่งก็มีหลายส่วนเข้ามาทำการช่วยเหลือ อนาคตข้างหน้าท่าไม่ขัดระเบียบเราก็จะให้พัฒนาชุมชนของบประมาณส่วนหนึ่งของจังหวัดเข้ามาช่วยเหลือต่อไป.








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น