วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - บรรยากาศลอยกระทงปี 57 ที่เทศบาลเมืองท่าบ่อ บรรดาผู้ปกครองยังคงจูงลูกหลานขอขมาพระแม่คงคา บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงที่จัดให้มีการลอยกระทง ขณะที่การประกวดนางนพมาศประจำปีนี้ น้องเดียน่า จากชุมชนสระแก้วร่วมใจพัฒนา ชนะใจกรรมการคว้ารางวัลนางนพมาศประจำปีนี้ไปครอง


    เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 6 พ.ย. 57 ที่ผ่านมา ที่ บริเวณริมฝั่งโขง หลังเทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย บรรดาประชาชนชาวอำเภอท่าบ่อและพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างพาบุตรหลานมาร่วมงานประเพณีลอยกระทงเพื่อขอขมาพระแม่คงคากันเป็นจำนวนมาก ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาก่อนหัวค่ำก็ตาม โดยเทศบาลเมืองท่าบ่อ ได้เตรียมสถานที่ไว้คอยบริการประชาชนที่เดินทางมาลอยกระทงปีนี้อย่าเต็มที่ พร้อมคอยอำนวยความสะดวกในทุกๆ ด้าน ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม และสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนได้ตระนัก หวงแหนประเพณีไทย
     ภายในงานมีการประกวดกระทงสวยงามของชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่เทศบาลเมืองท่าบ่อ มีการแสดงบนเวทีและกิจกรรมถนนอาหาร  และยังมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งโต๊ะขายกระทงกันอย่างคึกคัก ราคามีตั้งแต่ 10 บาท ไปจนถึง 100 กว่าบาท แล้วแต่แบบและวัสดุที่ใช้ ซึ่งมีความสวยงามแตกต่างกันไป และกระทงส่วนใหญ่จะทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ใบตอง หยวกกล้วย ขนมปัง หัวปลี รวมไปถึงต้นอ้อยแห้งทำเป็นเรือนแพ
     ด้านบริเวณเวทีกลาง เทศบาลเมืองท่าบ่อยังได้ร่วมกับชุมชนต่าง ๆ จัดประกวดนางนพมาศ ประจำปี 2557 ซึ่งมีบรรดาพ่อแม่ ผู้ปกครอง มาร่วมชมและเชียร์บุตรหลานของตนกันอย่างสนุกสนาน สร้างสีสันให้กับงานได้ไม่น้อย ผลการประกวดปรากฏว่า นางสาวศิริศิลป์ วันนา หรือน้องนาเดีย จากชุมชนสระแก้วร่วมใจพัฒนา ชนะใจกรรมการคว้ารางวัลนางนพมาศปีนี้ไปครอง ส่วนรองอันดับ 1 ได้แก่ นางสาวพลอยไพลิน แสงสมร หรือน้องพลอย จากชุมชนบ่อแก้วร่วมใจพัฒนา  รองอันดับ 2 ได้แก่ นางสาวภัทรวดี ชาวชายโขง หรือน้องเจี๊ยบ จากชุมชนตลาดสด  และรองอันดับ 3 ได้แก่ นางสาวอรุณี โพธินี หรือน้องแอนนา จากชุมชนวัดสว่างพัฒนา.















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น