วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

รองผู้ว่าหนองคาย(อโณทัย ธรรมกุล) รณรงค์เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข

      นายอโณทัย ธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ให้สัมภาษณ์และสนทนากับผู้ดำเนินรายการ (นายปรีชา พลไพร่ฟ้า และ นางวัลลิกา กองสมบัติ) ในรายการ "บอกข่าวแปดโมง" ช่วง "ข่าวเด่นประเด็นสำคัญ" ทาง สวท.หนองคาย FM 90.50 MHz, AM 810 KHz เวลา 08.30-09.00 น. เมื่อวันที่ 13 พ.ย.57 ตามโครงการ "เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข" ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย จัดขึ้น เพื่อร่วมกันสร้างวินัยและรณรงค์ให้คนในชาติร่วมกันรักษาความสะอาด การจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง การคัดแยกขยะ เพื่อลดปริมาณขยะ การทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกทาง และการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ เพื่อให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดี พร้อมทั้งเป็นการเฉลิมพระเกียรติและถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557
     โครงการดังกล่าว ได้กำหนดให้มีกิจกรรมรณรงค์รักษาความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ แม่น้ำ คูคลอง แหล่งน้ำสาธารณะ สวนสาธารณะ สถานีขนส่ง สถานที่ท่องเที่ยว สถานีรถไฟ ตลาดสด ตลาดนัด ถนน เกาะกลางถนน และอำเภอ รวมถึงการรณรงค์สร้างวินัยในการจัดการขยะ ส่งเสริมการจัดการขยะตั้งแต่จุดกำเนิด ส่งเสริมภาคีความร่วมมือในการรณรงค์ร่วมกันจากทุกภาคส่วน และการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ผ่านการสื่อสารให้เข้าประชาชนในหลายรูปแบบอย่างไรก็ตามกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดแนวทางการดำเนินงาน โดยให้จังหวัดคัดเลือกพื้นที่สาธารณะที่จะดำเนินการ และจัดทำแผนมาตรการออกกวดขันการรักษาความสะอาด จัดกิจกรรมรณรงค์รักษา ความสะอาดในจังหวัด และเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดของบ้านเมืองอย่างต่อเนื่องจนสัมฤทธิ์ผล ซึ่งในห้วง 1 เดือนแรก เริ่มดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 4 พฤศจิกายน ถึง 4 ธันวาคม 2557 และในห้วงต่อไปจะมีการจัดกิจกรรมรณรงค์รักษาความสะอาด ตามแผนงานอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนกันยายน 2558
     เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2557 จังหวัดหนองคาย ก็ได้ดำเนินการตามโครงการ "เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข" ภายใต้ชื่อ เมืองหนองคายสะอาด ปราศจากขยะมูลฝอยและได้ดำเนินการเปิดงานพร้อมกับจังหวัดอื่นทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการรณรงค์ในรูปแบบ Big Cleaning Day โดยมี นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิด ที่บริเวณหน้าลานน้ำพุพญานาค เขตเทศบาลเมืองหนองคาย มีส่วนราชการ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมจำนวนมาก ซึ่งได้กำหนดให้เรื่องการบริหารจัดการขยะเป็นนโยบาย และวาระสำคัญของจังหวัด โดยให้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาขยะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2557 จังหวัดหนองคาย โดย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ก็มีการเปิดโครงการ "คลองสวย น้ำใส คนไทยมีความสุข" ประจำปี 2557 ณ บริเวณหนองไผ่ถึงห้วยบอน บ้านหาดคำน้อย ตำบลหาดคำ อำเภอเมืองหนองคาย เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ในการระบายน้ำ หรือเก็บกักน้ำไว้ใช้ในทุกฤดูกาล ทั้งนี้ นายอโณทัย ธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น