วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - องค์การบริหารส่วนตำบลหนองนาง จัดทำโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีความสุข” ระดมกำลังออกกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางบริเวณแหล่งน้ำสาธารณะ และจัดอบรมให้ความรู้เรื่องน้ำและอนุรักษ์คลองส่งน้ำชลประธานแก่ประชาชน

     วันนี้ (28 พ.ย. 57) ที่ บริเวณห้วยวังแสง บ.นาน้ำพาย ต.หนองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายยุคล กาญจนศิริพงษ์ ปลัดอาวุโสอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานเปิดโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีความสุข” และโครงการให้ความรู้เรื่องน้ำและอนุรักษ์คลองส่งน้ำชลประธาน และมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ (วาตภัย) ประจำปี 2557 ในพื้นที่ตำบลหนองนาง จำนวน 13 ราย โดยมีการระดมกำลังทุกภาคส่วนออกกำจัดสวะวัชพืช ผักตบชวา และเก็บกวาดเศษขยะบริเวณห้วยวังแสง เพื่อปรับปรุงสภาพแม่น้ำ ลำคลอง แหล่งน้ำสาธารณะให้สามารถใช้งานได้ทุกฤดูกาล การสัญจรทางน้ำได้ทุกเส้นทาง ไม่มีอุปสรรคจากการตื้นเขินหรือมีสิ่งกีดขวางทางน้ำจากผักตบชวา รวมทั้งวัชพืชอื่นๆ ตลอดจนเกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการร่วมกันอนุรักษ์และบำรุงรักษา
     นายศราวุธ แข็งแรง นายก อบต.หนองนาง กล่าวว่า น้ำเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิตของมนุษยชาติ รวมทั้งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการรักษาสภาพสมดุลของธรรมชาติบนโลกไว้ น้ำถือเป็นแหล่งกำเนิดแห่งชีวิตเกื้อกูลค้ำจุนให้สิ่งมีชีวิตและสรรพสิ่งทั้งมวลดำลงอยู่ได้ จนมีคำกล่าวว่า “น้ำคือชีวิต” และตามพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2529 ณ พระตำหนักจิตลดา ว่า “หลักสำคัญว่าต้องมีน้ำบริโภค น้ำใช้ น้ำเพื่อการเพาะปลูก เพราะชีวิตอยู่ที่นั่น ถ้ามีน้ำคนอยู่ได้ ถ้าไม่มีน้ำคนอยู่ไม่ได้ ไม่มีไฟฟ้าคนอยู่ได้ แต่ท่ามีไฟฟ้าไม่มีน้ำคนอยู่ไม่ได้”  ซึ่งรัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการบริการจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ ครอบคลุมทั้งในส่วนของการจัดหาแหล่งน้ำ การบริหารจัดการน้ำ และการจัดการปัญหาผักตบชวาและวัชพืชต่างๆ ที่เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาและอุปสรรคในการแก้ไขการจัดการเรื่องน้ำ ซึ่งนอกจากจะจัดทำโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีความสุข”  ในวันนี้ ทาง อบต.หนองนาง ยังได้จัดทำโครงการให้ความรู้เรื่องน้ำและอนุรักษ์คลองส่งน้ำชลประธาน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่และปลูกจิตสำนึกในชุมชน ให้เข้าใจในการที่จะทำให้คลองส่งน้ำในเขตตำบลหนองนาง มีความสวยงาม มีน้ำที่ใส สะอาด และประชาชนในท้องถิ่นมีความสุข. 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น