วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 นำส่วนราชการและผู้นำองค์กรส่วนท้องถิ่น เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้แนวพระราชดำริและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต


     ที่ ศูนย์เรียนรู้ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 พ.อ.ไพศาล  งามวงษ์วาน  ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 นำส่วนราชการและผู้นำองค์กรส่วนท้องถิ่น เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้แนวพระราชดำริและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และกล่าวว่า ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เป็นนโยบายของกองบัญชาการกองทัพไทย ตั้งขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ 60 ปี โดยการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาถ่ายทอดให้แก่กำลังพล และประชาชนในพื้นที่ ได้เกิดความรู้ความเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต

     โดยในศูนย์ฯ จะมีกิจกรรมต่างๆ โดยจะดูจากสภาพแวดล้อม แหล่งทรัพยากรธรรมชาติของชุมชน ที่จะนำมาทำกิจกรรม โดยมุ่งเน้นการเกื้อกูลสนับสนุนกัน ซึ่งในศูนย์ฯ จะมีการเลี้ยงสัตว์ เช่นเลี้ยงวัว สุกร เพื่อนำมูลมาทำเป็นเชื้อในการทำปุ๋ยหมัก และนำไปทำก๊าซชีวภาพ การทำน้ำหมักชีวภาพโดยการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ ตลอดจนการเลี้ยงเป็ด ไก่ กบ และการสูบน้ำด้วยพลังแสงอาทิตย์มาใช้ภายในศูนย์ฯ โดยไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้า  เป็นการลดต้นทุนในการผลิตได้เป็นอย่างมาก และเพื่อให้ผู้นำท้องถิ่นได้นำไปเผยแพร่ให้ประชาชนในพื้นที่ได้นำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต ตามแนวพระราชดำริและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ.











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น