วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - ทหารกองกำลังรักษาความสงบฯ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 6 เดินหน้าทวงคืนผืนป่าไม้สักอายุกว่า 150 ปี พื้นที่กว่า 100 ไร่ เป็นป่าสักแห่งเดียวที่ยังความสมบูรณ์ในภาคอีสาน เพื่อประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติ

     ที่บริเวณพื้นที่ป่าสัก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ร้อยตรีวิวรรธน์  อรรคบาล ผู้บังคับหมวดรักษาความสงบที่ 1 กองกำลังรักษาความสงบ จังหวัดหนองคาย ร่วมกับ  นายพงษ์ศักดิ์  ศรีเดช ,เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 6 (อุดรธานี) ฝ่ายปกครอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง  ออกสำรวจรางวัดแนวเขตป่าสักอายุกว่า 150 ปี ซึ่งปลูกเป็นป่าถาวร ที่บริเวณบ้านป่าสัก ,บ้านยอยไฮ และ ป่าสักวัดช้างเผือก ทั้ง 3 แปลงรวมพื้นที่กว่า 100 ไร่ เพื่อเตรียมประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติ
     จากการตรวจสอบครั้งนี้ นายนายพงษ์ศักดิ์  ศรีเดช  เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 6 (อุดรธานี) กล่าวว่า พบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์อยู่ในบริเวณกลางป่าทับที่ป่าถาวร  เจ้าหน้าที่จะต้องพิสูจน์ว่าเอกสารสิทธิ์นั้น ขั้นตอนได้มาถูกต้องหรือไม่ หากพบว่ามีการบุกรุกเข้ามาในพื้นที่ป่า จะต้องเพิกถอนเอกสาสิทธิ์นั้นออกไป และยังพบว่ามีเอกสารสิทธิ์เพียงฉบับเดียว แต่มีผู้บุกรุกถือครอง ถึง 80 ราย โดยทั้งหมดไม่มีบ้านเลขที่ แต่ทางเทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่  ได้ออกทะเบียนบ้านฉบับชั่วคราว ให้กับผู้ที่ถือครองดังกล่าว
     สำหรับป่าสักผืนดังกล่าว เป็นป่าถาวรที่ปลูกมานานกว่า 150 ปี เป็นป่าสักที่มีความสมบูรณ์แห่งเดียวในภาคอีสาน ที่มีต้นสักขนาดใหญ่หลายพันต้น  พบมีร่องรอยของการลักลอบตัดไม้สักจำนวนมาก และยังพบมีการใช้รถแบ็คโฮขุดนำตอไม้สักออกจากพื้นที่ป่า ทางกรมป่าไม้เกรงจะถูกนายทุนเข้าไปลักลอบตัดไม้เพิ่ม จึงได้เร่งออกสำรวจรางวัดแนวเขต เพื่อประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติคืน และรักษาสภาพป่าให้ยังความสมบูรณ์ต่อไป.








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น