วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - องค์การบริหารส่วนตำบลโคกคอน จัดแข่งขันเดี่ยวดนตรีพื้นบ้าน โหวด แคน พิณ ชิงถ้วยรางวัลของผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ประจำปี 2557

     วันที่ 5 พ.ย. 57 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลโคกคอน อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายบุญกร บุตรศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกคอน เป็นประธานเปิดการแข่งขันเดี่ยวดนตรีพื้นบ้าน ชิงถ้วยรางวัลของผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ประจำปี 2557 ในโครงการ “บรรพวิถี ชีวีอีสาน แหล่งโบราณคดีบ้านโคกคอน ถวายพระพรวงศ์จักรีนฤบดินทร์”
      นายบุญกร บุตรศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกคอน กล่าวว่า การเล่นดนตรีพื้นบ้าน เป็นการแสดงถึงศิลปะและวัฒนธรรมของชาวอีสาน และ อบต.โคกคอน ได้เล็งเห็นว่าการเล่นดนตรีเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถปลุกจิตสำนึก และกระตุ้นความรู้สึกเล็กๆ ถึงตัวตนของคนอีสานบ้านเราเป็นอย่างดี จึงได้จัดกิจกรรมแข่งขันการเดี่ยวคนตรีพื้นบ้านขึ้น 3 ประเภท ได้แก่ เดี่ยวโหวด เดี่ยวแคน เดี่ยวพิณ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่รักในการเล่นดนตรีพื้นบ้าน ได้มีพื้นที่ในการแสดงความสามารถทางการเล่นดนตรี และช่วยกระตุ้นประชาชนชาวตำบลโคกคอนได้เกิดความรักและความหวงแหนในถิ่นบ้านเกิดของตนเอง
     สำหรับหารแข่งขันได้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี และรุ่นอายุ 15 ปีขึ้นไป ซึ่งแต่ละประเภทดนตรีจะมีลายบังคับและลายตามความถนัด ผู้เล่นจะต้องเล่นเครื่องดนตรีออกมาให้มีความไพเราะ ความถูกต้องของบทเพลงและเสียงดนตรี เทคนิคการบรรเลง จังหวะถูกต้องแม่นยำ การสร้างสรรค์รูปแบบการนำเสนอ บุคลิกท่าทางการบรรเลง และการแต่งกายที่เหมาะสมกับการบรรเลงและการรักษาเวลา.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น