วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - อำเภอท่าบ่อ จ.หนองคาย และเมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ ร่วมส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนในพื้นที่ชายแดน เน้นด้านการเกษตรในการนำไปพัฒนากสิกรรมของลาว


       วันนี้ (28 ส.ค. 58) ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอท่าบ่อ จ.หนองคาย นายพัฒนธรณ์ กีรติรัฐวัฒน์ นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจ ทหาร กำนัน ให้การต้อนรับคณะจากเมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว นำโดย ท่านบุนทำ พุดทะวงสา เจ้าเมืองหาดทรายฟอง และคณะประกอบด้วย การนำเมือง, หัวหน้าห้องการ และนายบ้านที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขงทั้ง 13 หมู่บ้าน จำนวน 65 คน ทั้งนี้เพื่อร่วมส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชนพื้นที่ชายแดน (People to People Connectivity) ซึ่งคณะจากเมืองหาดทรายฟองได้ให้ความสนใจด้านการเกษตรเป็นอย่างมาก เนื่องจากสัมพันธ์กับสภาพภูมิประเทศ ความพร้อมด้านกสิกรรมของลาว สามารถนำไปพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานด้านการเกษตรได้ทันที
       โดยคณะทั้งหมดได้ไปศึกษางานด้านการเกษตร ที่ศูนย์การเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร กิจกรรมผลิตพืชผักปลอดภัย หมู่ที่ 5 บ้านหงษ์ทอง ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ โดยมี นายกองสิน หมอยาเก่า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 เป็นวิทยากรบรรยายนำเสนอต่อคณะเมืองหาดทรายฟอง
       นายพัฒนธรณ์ กีรติรัฐวัฒน์ นายอำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า เนื่องจากความสัมพันธ์ของเมืองหาดทรายฟองกับเมืองท่าบ่อ มาจากนโยบายของทางรัฐบาล ที่จะส่งเสริมให้เมืองที่อยู่ชายแดนตามริมแม่น้ำโขงได้มีความสัมพันธไมตรีกับเมืองเพื่อนบ้านของเรา โดยกระทรวงมหาดไทยและจังหวัดหนองคาย ซึ่งอำเภอท่าบ่อได้จัดเชื่อมสัมพันธไมตรีด้วยการนำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำเศรษฐกิจเดินทางไปเยี่ยมยังเมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ และได้เชิญท่านเจ้าเมืองหาดทรายฟองและคณะ กลับมาเยี่ยมยามที่อำเภอท่าบ่อ เช่นเราได้ไปเยี่ยมยาม ในการที่ทั้งสองเมืองได้สัมพันธไมตรีกันส่วนใหญ่จะแรกเปลี่ยนทางด้านวัฒนะธรรม ทางด้านวิชาการ ทางด้านการเกษตร และก็ได้ปรึกษาหารือในบางเรื่องของทั้งสองเมือง ซึ่งทั้งสองเมืองได้มีความเข้าในกันดีทั้งสองฝ่าย และในอนาคตนั้นความร่วมมือทั้งสองเมืองก็จะมีความสัมพันธ์ดีขึ้นเลื่อยๆ อย่างเช่นวันนี้ทางเจ้าเมืองหาดทรายฟองได้นำคณะเดินทางที่อำเภอท่าบ่อ ก็เพื่อแรกเปลี่ยนทางด้านการเกษตร
       ท่านบุนทำ พุดทะวงสา เจ้าเมืองหาดทรายฟอง กล่าวว่า การเดินทางมาในครั้งนี้  ในนามของคณะนำส่วนปกครองเมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว  มีความตั้งใจที่จะมาร่วมกันกับอำเภอท่าบ่อ ก็คือบรรดาเมืองที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำโขงที่มีชายแดนร่วมกันระหว่างประเทศ พร้อมกับเสริมสร้างร่วมกันในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเองให้มีความเจริญรุ่งเรือง การมาครั้งนี้ได้นำเอาบรรดาเป้าหมาย บุคคลากรที่มีความประสงค์อยากมาเรียนรู้เรื่องการเกษตรต้นแบบ ซึ่งอำเภอท่าบ่อเป็นแบบเรียนในการผลิตด้านการเกษตรกรเป็นอย่างดี เพื่อทำให้ชาวเกษตรกรในเมืองหาดทรายฟองได้มีบทเรียนใหม่ จะได้กลับไปปรับปรุงอาชีพของตัวเองที่ดีขึ้น

       อีกอย่างหนึ่งก็คือ  ทั้งสองเมืองจะได้มีความเอื้ออาทรช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  มีความรักความสามัคคี  มีความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการรักษาสันติภาพและสันติสุขที่อยู่ในระหว่างริมแม่น้ำโขง  ทำให้พวกเราสามารถที่จะได้สร้างเงื่อนไขเพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคม AEC  และในส่วนสำคัญก็คือพวกเราจะได้รับรู้เรื่องการบริหารการจัดการในจุดเดียว ซึ่งหลังจากท่านนายอำเภอท่าบ่อได้พาเยี่ยมชมกองการของอำเภอท่าบ่อ  เห็นว่าเป็นบทเรียนที่ดีและจะนำไปพัฒนาเมืองหาดทรายฟองให้ดีขึ้น ต่อไป  ( เจ้าเมืองหาดทรายฟอง กล่าว )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น