วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ยังเดินหน้าปฏิบัติการทางคืนผืนป่าอย่างต่อเนื่อง หลักจากมีชาวบ้านและนายทุนนอกพื้นที่ เข้าบุกรุก เพื่อเร่งฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรม


     วันที่ 29 ส.ค. 58 ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นค.(สังคม) นายอรรถพล เจริญชันษา ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ร่วมกับพันเอกพงศ์เพชร เกษสุภะ ผู้เชียวชาญ ศูนย์ปฎิบัติการ  4 กอ.รมน., นายนภดล วิริยะยุทธ นายอำเภอสังคม, ร.ต.วิวรรธน์ อรรคบาล ชปพท.ร. 13 พัน 1 สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด., ทหารพราน, นรข.เขตหนองคาย เข้าตรวจยึดและติดป้ายสวนยางพาราที่รุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าพานพร้าวแก้งไก่  ซึ่งเป็นไปตามนะโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ให้ปฏิบัติการอย่างเข้มข้นเด็ดขาด  แต่ไม่ให้กระทบกับชาวบ้านผู้มีรายได้น้อยที่ยากไร้  จากหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ภาพถ่ายทางอากาศ พบว่าจังหวัดหนองคาย มีการบุกรุกทำลายป่าหลายหมื่นไร่ ทั้งเป็นป่าต้นน้ำในโครงการพระราชดำริฯ และป่าอนุรักษ์ซึ่งคาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย
       สำหรับการตัดต้นยางพารา จะตัดทิ้ง 60 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ และปลูกไม้อื่นเสริม หากมีการบุกรุกในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 และ 2 จะตัดทำลายต้นยาง 60 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่และปิดพื้นที่ รวมถึงในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 3-5 จะดำเนินการในลักษณะเดียวกัน หากพื้นที่ใดมีประชาชนได้รับผลกระทบให้ทำความเข้าใจและเยียวยา และให้ดำเนินการปรับเป็นพื้นที่ป่า ซึ่งได้เข้าตรวจยึดและติดป้าย จำนวน 570 ไร่.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น