วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ระดับน้ำโขงที่หนองคาย วัดได้ที่ 11.40 เมตร ใกล้ถึงจุดวิกฤตน้ำล้นตลิ่ง และทำให้พืชสวนริมแม่น้ำโขงเสียหาย โดยจังหวัดเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หวั่นน้ำท่วมฉับพลัน

       วันนี้ (7 ส.ค. 58) สถานการณ์น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย วัดได้ 11.40 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 0.71 เมตร เฉลี่ยระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 2 เซนติเมตร และอยู่ต่ำกว่าตลิ่งเพียง 0.93 เมตร ขณะที่มีฝนตกในพื้นที่ปริมาณ 6.5 มิลลิเมตร หากน้ำโขงสูงถึง 11.80 เมตร ทางจังหวัดจะออกประกาศเตือนภัยให้ประชาชนเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง และหากน้ำโขงสูงถึง 12.20 น. น้ำจะล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะพื้นที่บ้านปากมาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย พื้นที่ทางการเกษตรเริ่มเสียหายแล้วเช่นกัน
       ขณะเดียวกัน ได้มีประกาศเตือนของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาหนองคาย แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะเพิ่มขึ้นสูงจากเดิม 3 เมตร ในวันที่ 8 สิงหาคม 2558 ซึ่งระดับน้ำดังกล่าวจะทำให้น้ำท่วมในระดับน้ำวิกฤตขึ้นมาทันที และท่าหากมีฝนตกหนักลงมาอีกจะทำให้น้ำโขงทะลักเข้าลำน้ำสาขาเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่
       โดยตั้งแต่วันนี้ (7 ส.ค.) ถึง 9 ส.ค.นี้จะมีมวลน้ำจำนวนมากไหลมาถึงจังหวัดเลย จังหวัดหนองคาย จังหวัดบึงกาฬ โดยอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนและการเดินเรือในแม่น้ำโขง ทั้งคาดว่ามวลน้ำจะมาถึงจังหวัดหนองคายในวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.) จะทำให้ในช่วงวันดังกล่าวระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมอีกประมาณ 3 เมตร จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนผู้ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขง และผู้ประกอบการเดินเรือได้รับทราบและเตรียมความพร้อมรับมือกรณีเกิดอุทกภัย น้ำล้นตลิ่ง ในห้วงวันที่ 8-9 ส.ค.นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น