วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ตม.หนองคาย รวบหนุ่มเกาหลีใต้สัญชาติอเมริกัน ลักลอบพาชาวเกาหลีเหนือ 7 คน เข้าไทย หวังให้เจ้าหน้าที่ไทยจับ แล้วจะถูกส่งไปเกาหลีใต้หรืออเมริกา

        วันนี้ (4 ส.ค.58) ที่ห้องสืบสวนตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พล.ต.ต.ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา ผบก.ตม.4 นายไพทูรย์ รักษ์ประเทศ ปลัดจังหวัดหนองคาย พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา ผกก.ตม.หนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย แถลงข่าวการจับกุม Mr.Lee Isaac Byungdo (นายลีโอแซค เบืองโด) อายุ 41 ปี ชาวเกาหลีใต้ สัญชาติอเมริกัน ข้อหาร่วมกันนำพาช่วยเหลือด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะคนต่างด้าว เพื่อให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง มาตรา 63
       พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา ผกก.ตม.หนองคาย กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า มีชาวเกาหลีเหนือจากประเทศลาว ลักลอบเข้ามาในไทย บริเวณท่าทราย บ้านป่าสัก ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย จึงสืบหาเบาะแสจนทราบว่านายลี เป็นผู้ที่นำชาวเกาหลีเหนือเข้ามาในประเทศไทย จึงได้รวบรวมหลักฐานขอหมายศาลเข้าจับกุมนายลี เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้ที่บ้านธนพงศ์ ซึ่งเปิดเป็นมูลนิธิสัมผัสใจ เลขที่ 309 หมู่ 4 ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่
       สอบสวนนายลี ให้การว่าเดินทางเข้ามาอยู่ประเทศไทยครั้งแรกในปี 39 หรือประมาณ 19 ปี โดยเปิดมูลนิธิสัมผัสใจเผยแผ่ศาสนาคริสต์ และตนมีหุ้นส่วนโรงแรมอยู่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับการติดต่อจากชาวอเมริกันให้มารับชาวเกาหลีเหนือ 2 คน ที่บ้านป่าสัก โดยมีนายยู ชาวเกาหลีใต้ที่อาศัยอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เป็นคนประสานและกำหนดจุดนัดพบ เมื่อถึงเวลานัดหมายพบว่ามีชาวเกาหลีเหนือ 7 คน เป็นหญิง 6 คน ชาย 1 คน จึงรับขึ้นรถทั้งหมดแล้วให้ 5 คน ลงรถที่ไปรษณีย์ศรีเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ใกล้กับ สภ.ศรีเชียงใหม่ จากนั้นพาหญิง 2 คน ไปยัง จ.เชียงใหม่ เพื่อรอการส่งเดินทางต่อไปยังสหรัฐอเมริกา โดยไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย กระทั่งถูกจับกุมดังกล่าว
        เจ้าหน้าที่ได้เปิดเผยเส้นทางการเดินทางของชาวเกาหลีเหนือหลบหนีออกนอกประเทศ เพื่อต้องการไปยังเกาหลีใต้หรือประเทศที่สาม เช่น อเมริกา ส่วนใหญ่จะไปหางานทำที่ประเทศจีน เพื่อเก็บเงินไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เมื่อติดต่อหาคนนำพาได้แล้วก็จะเดินทางเข้าเวียดนาม แล้วต่อมายัง สปป.ลาว เดินทางข้ามแม่น้ำโขงมายัง จ.หนองคาย จ.นครพนม จ.บึงกาฬ โดยในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. ที่ จ.นครพนม มีชาวเกาหลีเหนือลักลอบเข้ามาประมาณ 200 คน จ.หนองคาย เม.ย.-ส.ค. 22 คน และ จ.บึงกาฬ เดือน พ.ค. 7 คน ซึ่งทั้งหมดถูกส่งไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งจากการสอบสวนใหญ่มีจุดประสงค์การเดินทางไปหาพี่น้องที่ประเทศเกาหลีใต้ และบางส่วนก็ต้องการไปยังประเทศที่สาม ซึ่งหากแต่ละประเทศรับรอง จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น