วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ศุลกากรหนองคาย ตรวจยึดเครื่องประดับทำจากงาช้าง 150 อัน น้ำหนัก 7 กิโลกรัม มูลค่า ประมาณ 5 ล้านบาท

     วันนี้ ( 5 ส.ค. 58) ที่ด่านศุลกากรหนองคาย นายอัสนี เรืองบุญ นายด่านศุลกากรหนองคาย, นายชลิต ลี้ตระกูล หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากรจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดเครื่องประดับ ประเภท กำไลข้อมือ, ลูกประคำร้อยสาย,งาช้างแกะสลัก(รูปพระสังกัจจายน์) และสัตว์มงคลรูปแบบต่าง ๆ รวม 150 อัน ที่ทำจากงาช้าง  น้ำหนักรวม 7 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท
       สำหรับการตรวจยึดครั้งนี้  เมื่อช่วงเย็นวันที่ 4 สิงหาคม 2558  ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ได้ทำการตรวจสอบรถยนต์ตู้ ที่นำนักท่องเที่ยวชาวจีน รวม 10 คน มาจากประเทศ สปป.ลาว เพื่อเข้าทำพิธีการผ่านแดน ตรวจสอบที่วางสัมภาระท้ายรถพบกล่องกระดาษ 1 ใบ วางปะปนอยู่กับกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสาร จึงเปิดดูพบ เครื่องประดับที่ทำจากงาช้าง ซึ่งพันทับด้วยเทปกาวสีดำ ห่อด้วยกระดาษอีกชั้นหนึ่ง จากการสอบถามผู้โดยสารชาวจีนที่มากับรถตู้โดยสารไม่มีใครรับเป็นเจ้าของ
       จากการตรวจสอบเบื้องต้น นายชลิต ลี้ตระกูล หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าหนองคาย กล่าวว่า  เครื่องประดับทุกชิ้นทำจากงาช้างแท้ แต่ต้องนำส่งพิสูจน์ตรวจดีเอ็นเออีกครั้งหนึ่ง ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช
       จากนั้น  เจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย ได้ตรวจยึดเครื่องประดับที่ทำจากงาช้างทั้งหมดไว้ เนื่องจากเป็นการกระทำผิดตาม พรบ.ศุลกากรในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากรและเป็นสิ่งของต้องห้าม ภายใน 30 วัน ถ้าไม่มีผู้ใดมาแสดงตนเป็นเจ้าของ จะตกเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินตามกฎหมายต่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น