วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - แม่ทัพภาคที่ 2 ถวายเมรุไฟฟ้าวัดพระธาตุบังพวน และปิดโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง

              วันที่ 8 ส.ค. 58 ที่วัดพระธาตุบังพวน อำเภอเมืองหนองคาย ได้จัดพิธีถวายเมรุไฟฟ้า โดยมีพลโทธวัช  สุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ 2  เป็นประธานในพิธีถวายเมรุไฟฟ้าให้กับวัดพระธาตุบังพวน  โดยมี พระครูภาวนาเจติยาภิบาล (ทวี มหาวีโร) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุบังพวนเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ สำหรับการถวายเมรุครั้งนี้ พลโทธวัช  สุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ 2  ในนามพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้วัดต่าง ๆ ได้สร้างเมรุไร้มลภาวะใช้ภายในวัด เพื่อเป็นการป้องกันมลพิษและรักษาสิ่งแวดล้อมภายในวัด
       จากนั้น พลโทธวัช  สุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมคณะ ได้เดินทางไปที่บริเวณโครงการคลองส่งน้ำ บ้านหินโงม  หมู่ที่ 2 ตำบลหินโงม อำเภอเมืองหนองคาย เป็นประธานในพิธีปิดและส่งมอบโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง และช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้ช่วงหน้าแล้ง มอบพันธ์กล้วยให้กับเกษตรกร และเยี่ยมชมนิทรรศการความรู้ด้านการเกษตร หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีนายสุชาติ นพวรรณ  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และข้าราชการ  ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน ให้การต้อนรับ
       สำหรับโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง แห่งนี้  หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหม  ได้ร่วมกันดำเนินการเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ด้วยจ้างแรงงานเกษตรกร จาก 8 หมู่บ้าน ในการขุดลอก และซ่อมบำรุงรักษาคลองส่งน้ำ โครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านหินโงม ระยะทาง 9 กม. โดยใช้แรงงานเกษตรกร วันละ 30 คน ค่าจ้างคนละ 300 บาท ซึ่งจะใช้แรงงานทั้งหมด 1,400 แรง
       ปัจจุบัน สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านหินโงมเหนือ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจาก เครื่อง เป็น 2 เครื่อง สูบน้ำจากแม่น้ำโขงผ่านคลองส่งน้ำบ้านหินโงมเหนือที่ได้ทำการขุดลอกแล้ว สามารถผันน้ำลงสู่บุ่งกอก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติพื้นที่ 250  ไร่ บรรจุน้ำได้ 1 ล้านลูกบาตรเมตร เพื่อส่งต่อไปลงน้ำสวยได้ และสามารถส่งน้ำไปตามคลองส่งน้ำคอนกรีตและคลองดิน  ไปยังพื้นที่ทำการเกษตรได้ จำนวน 17  หมู่บ้าน ตำบล 2 อำเภอ พื้นที่รับน้ำเพื่อการเกษตร 13,243 ไร่  และเกษตรกรได้ประโยชน์ 1,081 ครัวเรือน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น